Ai sẽ "cầm cân nảy mực" trong phiên tòa luận tội Trump ở Thượng viện?

Thứ Năm, 19/12/2019, 14:37 [GMT+7]

Chánh án đương nhiệm Tòa án tối cao Mỹ John Roberts sẽ là người đóng vai trò quan trọng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện.

Chánh án 64 tuổi từng được Tổng thống George W.Bush bổ nhiệm này sẽ chủ trì phiên tòa luận tội thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Roberts, một nghị sĩ đảng Cộng hòa đôi khi bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump trong một số vấn đề, sẽ có thẩm quyền trong việc định hình các tiến trình của phiên tòa theo các quy tắc đã được thiết lập từ lâu trong Thượng viện. Tuy nhiên, có thể chánh án Tòa án tối cao này, người đang tìm cách hạn chế tính đảng phái trong tòa án liên bang, sẽ hạn chế tối đa vai trò của chính ông.

b
Chánh án đương nhiệm Tòa án tối cao Mỹ John Roberts. Ảnh: Reuters


Các quy tắc luận tội của Thượng viện từ cuộc luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1999 đã cho thẩm phán quyền "trực tiếp thiết lập các hình thức của tiến trình luận tội trong khi Thượng viện sẽ xem xét mục đích của việc luận tội này, cũng như tất cả mọi hình thức của phiên tòa trong trường hợp không có yêu cầu nào đặc biệt”.

Các quy tắc này cũng nói rằng thẩm phán có quyền "quyết định tất cả các câu hỏi về những bằng chứng được đưa ra trong phiên tòa".

Những quy tắc này được cho là sẽ được áp dụng trong phiên tòa luận tội sắp tới. Hiện đảng Cộng hòa đang chiếm đa số trong Thượng viện với 53 ghế.

Những câu hỏi "hóc búa" nhất mà ông Roberts phải đối mặt có thể liên quan đến những nhân chứng bên khởi kiện có thể sẽ xuất hiện.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện đã yêu cầu gửi trát hầu tòa tới quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cùng một số nhân chứng khác ra trả lời chất vấn trước tòa. Tuy nhiên, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã bác bỏ yêu cầu trên của ông Schumer.

Thẩm phán gần đây nhất chủ tọa một phiên tòa luận tội là ông William Rehnquist. Tuy nhiên, ông Rehnquist có vai trò rất thụ động khi nhìn chung đều để việc đặt câu hỏi theo quy trình của phiên tòa cho các thượng nghị sĩ thực hiện. Hiện thẩm phán phiên tòa luận tội Tổng thống Trump - ông Roberts, người từng làm thư ký cho ông Rehnquist vào đầu những năm 1980 trước khi tham gia vào chính quyền Tổng thống Reagan, không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông có kế hoạch sẽ tham gia chủ động và sâu hơn vào phiên tòa trong vai trò của mình.

Ông McConnell đã khẳng định vào tháng này rằng ông đang hợp tác với Tổng thống Trump và cố vấn Nhà Trắng về các thủ tục luận tội, một động thái khiến đảng Dân chủ không mấy hài lòng.

"Tôi sẽ thực hiện theo những chỉ dẫn từ các luật sư của Tổng thống", ông McConnell trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Sau khi Hạ viện thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump là lạm quyền và cản trở Quốc hội, phiên tòa tại Thượng viện có thể sẽ bắt đầu vào tháng 1/2020.

Mặc dù thực tế là ông Roberts là một nghị sĩ đảng Cộng hòa, song ông sẽ tránh thể hiện các quan điểm chính trị vượt quá giới hạn những công việc chính thức của phiên tòa.

Tuy nhiên, trước đó, trong một số trường hợp, ông Roberts từng công khai phản đối Tổng thống Trump. Chẳng hạn khi ông Trump cáo buộc một thẩm phán liên bang tại California là một "thẩm phán của Obama" vào năm ngoái, ông Roberts đã phản pháo lại trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi không có các thẩm phán của Obama, thẩm phán của Trump, thẩm phán của Bush hay thẩm phán của Clinton. Những gì chúng tôi có là một nhóm các thẩm phán tâm huyết đang làm việc hết mình để đảm bảo quyền lợi bình đẳng cho những người xuất hiện trước mặt họ"./.

 

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Link: https://vov.vn/the-gioi/ai-se-cam-can-nay-muc-trong-phien-toa-luan-toi-trump-o-thuong-vien-991676.vov

.