Trung Quốc tố Mỹ "thay đổi xoành xoạch" khi đàm phán thương mại

Thứ Năm, 01/08/2019, 06:34 [GMT+7]

Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ cần thể hiện sự chân thành và hành động thực chất để đạt thỏa thuận thương mại thay vì cứ thay đổi liên tục trong đàm phán.

Ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang chờ nhiệm kỳ thứ nhất của ông kết thúc rồi mới tiến hành đàm phán thương mại, đồng thời cảnh báo nếu ông tái đắc cử, kết quả đàm phán của Trung Quốc có thể còn tồi tệ hơn.

1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Trước tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết Mỹ thay đổi xoành xoạch trong các cuộc trao đổi thương mại song phương.

"Khi tiến hành đàm phán thương mại và kinh tế, Mỹ thường đưa ra các biện pháp gây sức ép của họ. Mỹ phải chứng minh sự chân thành cũng như hành động thực chất để đạt được một thỏa thuận thương mại", bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh.

Kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra, Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần áp thuế lẫn nhau song sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản hồi tháng trước giữa Tổng thống Trump và Chủ tich Tập Cận Bình, tình trạng bế tắc giữa Washington và Bắc Kinh trong đàm phán đã có những tín hiệu tích cực khi ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc.

Vòng đàm phán thứ 12 giữa 2 quốc gia đã bắt đầu vào hôm nay (31/7) ở Thượng Hải. Đây là vòng đàm phán mới nhất kể từ cuộc đàm phán lần thứ 11 diễn ra nửa đầu tháng 5/2019 ở Mỹ./.
 

 

 

Theo Kiều Anh/VOV.

.