Nhật Bản dỡ bỏ tất cả các lò phản ứng điện hạt nhân tại Fukushima

Thứ Năm, 01/08/2019, 06:37 [GMT+7]

Ngày (31/7), Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) chính thức quyết định dỡ bỏ tất cả các lò phản ứng điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima.

Điều này có nghĩa là 10 lò phản ứng, gồm 6 lò phản ứng thuộc Nhà máy điện Fukushima số 1 và 4 lò phản ứng thuộc Nhà máy điện Fukushima số 2 sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa đã thông báo quyết định đối với chính quyền tỉnh Fukushima.

1
Một tòa nhà lò phản ứng (bên phải) và tòa tuabin tại nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini của Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản.

EPCO cho biết cần hơn 40 năm và sẽ tiêu tốn khoảng 280 tỷ yên (tương đương 2,6 tỷ USD) để thực hiện công việc dỡ bỏ 4 lò phản ứng thuộc Nhà máy số 2. Công ty này cũng sẽ xây dựng một cơ sở lưu trữ tại chỗ phần nhiên liệu hạt nhân lấy ra từ nhà máy. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chọn nơi xử lý cuối cùng cho nhiên liệu.

Nhà máy điện Fukushima số 2 bắt đầu hoạt động thương mại của bốn lò phản ứng từ năm 1982 đến 1987. Trong trận siêu động đất, sóng thần 2011, hệ thống làm mát chính của nhà máy này cũng đã bị vô hiệu, tuy nhiên nó đã tránh được thảm họa do hệ thống năng lượng dự phòng đã được khởi động để tiếp tục làm mát. Sau thảm họa, chính quyền và người dân Fukushima thường xuyên kêu gọi loại bỏ nhà mày này, cho rằng nó cản trở các nỗ lực tái thiết.

Việc dỡ bỏ Nhà máy số 2 khiến TEPCO chỉ còn duy nhất một nhà máy điện hạt nhân là Kashiwazaki-Kariwa, đây cũng là tổ hợp điện hạt nhân lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại./.
 

 

Theo Việt Dũng/VOV

.