Phan Văn Anh Vũ: "Bị cáo chỉ là người đi mua thì làm gì nên tội?"

Thứ Bảy, 04/01/2020, 14:19 [GMT+7]

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng, mình chỉ là người đi mua, mua tài sản của công ty Nhà nước nên không làm gì nên tội.

Phan Văn Anh Vũ đổ lỗi cho bên bán

Sáng 4/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa ra xét xử vụ án liên quan thâu tóm nhà đất công sản, với bị cáo là Phan Văn Anh Vũ cùng hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh và 18 bị cáo khác.

Phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ, HĐXX hỏi về việc các cựu lãnh đạo Đà Nẵng gọi điện cho các đầu mối để "tác động" cho Phan Văn Anh Vũ được mua đất công sản, với nhiều ưu đãi.

d
Phan Văn Anh Vũ trả lời HĐXX. (Ảnh: Hùng Anh)


Vũ khai có rất nhiều nguời mua giống như bị cáo, chứ không chỉ riêng mình. Thời điểm đó, bị cáo không thể nhận thức được các quyết định của lãnh đạo TP Đà Nẵng là đúng hay sai, với một người kinh doanh bất động sản, bị cáo thấy bán thì mua.

Chủ tọa truy vấn: “Bị cáo có biết Luật đất đai quy định việc mua bán phải qua đấu giá?”

Trả lời, Vũ nói Luật đất đai rất phức tạp, bản thân bị cáo thấy bên bán đã có chủ trương bán, giá cả hợp lý thì mua, còn việc bán sai thì bên bán phải chịu trách nhiệm.
“Nếu phiên này bị cáo có tội, bị cáo sẽ làm đơn khởi kiện các công ty bán nhà đất cho bị cáo, để hôm nay bị cáo phải rơi vào vòng lao lý. Bị cáo đọc cáo trạng thì thấy mình giống như tội đồ, mọi tội lỗi, quy kết đều đổ cho bị cáo. Bị cáo chỉ là người đi mua chứ làm gì nên tội. Anh bán thì phải chịu trách nhiệm về tài sản của anh. Bị cáo mua của công ty Nhà nước chứ đâu phải công ty đầu đường xó chợ….” - Phan Văn Anh Vũ tỏ ra bức xúc và bị HĐXX cắt ngang.

Đề nghị không sử dụng tên Vũ "nhôm"

Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ cũng đề nghị mọi người cũng như VKS không gọi mình là Vũ "nhôm".

"Cha mẹ bị cáo đặt tên là Phan Văn Anh Vũ. Tên Vũ "nhôm" là do báo chí đưa, đề nghị không sử dụng tên này". - Vũ nói. Sau đó, HĐXX đề nghị báo chí thực hiện quyền báo chí theo đúng quy định, tôn trọng quyền cá nhân của bị cáo…

d
Vũ khai không có quan hệ gì với hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng - Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh. (Ảnh: Trọng Phú)


Trả lời về quan hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Vũ nói không có quan hệ gì, chỉ biết tên tuổi mà thôi.

Về việc quyết định mua các nhà đất công sản, bị cáo khai tùy từng dự án, nếu với danh nghĩa cá nhân thì tự mình quyết định, còn với các dự án tại công ty có vốn góp thì đưa ra bàn bạc với tất cả thành viên trong công ty, trong đó bị cáo là người quyết định vì có cổ phần nhiều nhất.
Phan Văn Anh Vũ cũng cho rằng: Để mua các nhà đất công sản và các dự án, với tư cách cá nhân thì cá nhân ký, với pháp nhân thì công ty có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng, việc giải quyết hay không là thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng. Tất cả đều thông qua văn thư.

Vũ cũng thừa nhận có gọi điện cho các bị cáo Trần Phi, Phan Ngọc Thạch, Huỳnh Tấn Lộc và đặt vấn đề nếu không sử dụng nhà đất công sản thì bán lại cho mình./.

 

Theo Trọng Phú/VOV.VN

Link: https://vov.vn/vu-an/phan-van-anh-vu-bi-cao-chi-la-nguoi-di-mua-thi-lam-gi-nen-toi-996895.vov

 

.