Cựu Chánh Văn phòng Đà Nẵng: "Tôi buộc phải ký chứ không được gì"

Thứ Ba, 07/01/2020, 15:13 [GMT+7]

Cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán cho rằng ở thời điểm xảy ra sai phạm, "trên đe dưới phải sợ" nên phải làm theo cấp trên.

Sáng 7/1, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án với 21 bị cáo trong vụ thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng, liên quan Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng. Sau đó, bị cáo và luật sư tiến hành bào chữa.

cc
Bị cáo Nguyễn Văn Cán (bên trái, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng). (Ảnh: TTXVN)


Bị cáo Nguyễn Văn Cán bị đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt từ 3-4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”. Ông Cán là người đầu tiên được HĐXX cho phép đứng trước tòa tiến hành tự bào chữa.

Theo cáo trạng, tại Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng, ông Cán biết được chủ trương của Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá.

Bị cáo Nguyễn Văn Cán đã cùng bị cáo Phan Xuân Ít (Trưởng Phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó) lập Phiếu trình và soạn thảo nội dung Công văn số 483/UBND-QLĐTh để Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá và áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND TP Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.800 tỷ đồng.

“Trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ”. Tự bào chữa, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho rằng mức án mà VKS đã đề nghị với mình là quá nặng. Theo bị cáo này, việc soạn thảo công văn 483 để giao 22 lô đất thuộc dự án An Cư 2 mở rộng cho bị cáo Vũ là thực hiện theo lệnh của lãnh đạo thành phố, trực tiếp từ ông Trần Văn Minh.

Bị cáo Cán cho rằng, việc quyết định chuyển quyền khu đất đã được Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quyết định rồi nên ông với cương vị Chánh Văn phòng chỉ có nghĩa vụ chấp hành. Về giá đất, ông Cán cho hay, khi bị cáo Phan Xuân Ít lập phiếu trình và dự thảo văn bản trình, ông có xem và thấy rõ rằng trái luật. Ông Cán có hỏi thế này là thế nào thì bị cáo Ít nói “anh Thanh, anh Minh quyết định rồi, tôi trình anh ký".

"Tôi cầm văn bản lại, giữ lại, tôi không ký và đem lên gặp anh Trần Văn Minh và nói, quyết định dự án tại cuộc họp Chủ tịch, Phó Chủ tịch, anh đã ký rồi còn đưa cái giá vô là sai. Anh Trần Văn Minh nói vấn đề này lãnh đạo đã kết luận, cứ thế mà làm. Tất nhiên, tôi là cấp dưới, trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ" - ông Cán nói.

"Trong tình thế đó, tôi phải ký thôi chứ không được một chút gì có tham mưu trên này. Tôi theo lệnh của lãnh đạo thành phố ký văn bản này và có sai phạm như VKS đã truy tố, tuy nhiên, tôi khẳng định, tôi không tham ô, không nhận hối lộ, không nằm trong bất cứ nhóm lợi ích nào của Đà Nẵng” - bị cáo Cán trình bày.

Tiếp tục phần tự bào chữa, bị cáo Cán nói trong nước mắt: “Gia đình tôi là gia đình có 3 liệt sĩ hi sinh, vì vậy hành động hàng ngày của tôi không bao giờ sai trái cả. Tôi hiểu bao linh hồn liệt sĩ đã hi sinh để cho đất nước hôm nay nên hành động của tôi không bao giờ xúc phạm liệt sĩ của gia đình tôi và liệt sĩ của đất nước. Tôi vốn là nhà giáo nên tôi hiểu vấn đề lý luận, tôi hiểu và chuẩn bị tư tưởng làm việc không bao giờ tham lam trước quyền lực, trước tiền bạc gì của nhà nước".

Bị cáo Cán tiếp tục trình bày: "Khi ký văn bản này nếu tôi được ăn tiền, nhận một đồng thì tôi đứng trước tòa này tôi sẽ chịu trách nhiệm nhưng suốt những năm tháng đó tôi phải chống đỡ vì không nằm trong phe cánh.  Một số anh em bị cáo ngồi đây là anh em cán bộ của TP Đà Nẵng, chúng tôi đã dành thời gian công sức để công hiến cho thành phố này, để cho thành phố có được như hôm nay.”

Cuối cùng, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng mong HĐXX khi quyết định hình phạt cần xem xét sự cống hiến của ông cũng như các bị cáo khác./.

 

Theo Trọng Phú/VOV.VN

Link: https://vov.vn/vu-an/cuu-chanh-van-phong-da-nang-toi-buoc-phai-ky-chu-khong-duoc-gi-997889.vov

 

.