Điện Biên phát hiện trên 1000 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Lào, Trung Quốc

Thứ Năm, 03/10/2019, 08:41 [GMT+7]
Điện Biên TV - Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh phát hiện 1.092 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Lào, Trung Quốc tăng 245 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018.
N
Các ngành chức năng cần có những chính sách hiệu quả góp phần tạo công ăn việc làm cho nhân dân.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xuất cảnh trái phép làm thuê ngày càng tăng là do ở địa phương thiếu việc làm, nhất là trong thời gian nông nhàn. Trong khi công tác hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra thì nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tại Trung Quốc rất lớn.

Sang Trung Quốc làm thuê, người lao động được trả công từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày, hình thức thanh toán đơn giản, không ràng buộc nên phù hợp với tâm lý người lao động vùng cao. Tuy nhiên, mặt trái của xuất cảnh trái phép là không được pháp luật bảo hộ, nhiều mối nguy hiểm rình rập, đe dọa đến tài sản, sức khỏe và tính mạng người lao động.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng này, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần phối hợp tốt hơn nữa với các lực lượng chức năng, cơ quan, đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tạm trú, tạm vắng.

Cùng với đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm mới cho lao động cần được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Tích cực triển khai các đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi vận động nhân dân bám đất, bám làng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.