Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và những vali tiền "cảm ơn"

Thứ Hai, 21/10/2019, 06:55 [GMT+7]

Với 3 triệu USD tiền hối lộ, ông Nguyễn Bắc Son cất trong 2 vali và một balo, giấu ngoài ban công rồi dùng khung nhôm kính quây kín lại.

AVG được "thổi giá" như thế nào?

So với bản kết luận điều tra, cáo trạng vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG đã làm rõ hơn quá trình nhận hối lộ của cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 2 cựu lãnh đạo của Mobifone.
Trong cáo trạng, hai bị can Phạm Nhật Vũ và Nguyễn Bắc Son được xác định là hai nhân vật chủ chốt. Trong đó, Phạm Nhật Vũ được CQĐT xác định là chủ mưu tội Đưa hối lộ. Còn cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son là người đã trực tiếp giới thiệu, chỉ đạo để Mobifone mua AVG.

Theo cáo trạng, Phạm Nhật Vũ biết tình hình làm ăn bết bát của AVG, kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn. Mặc dù vậy, Vũ tự vẽ ra chuyện có đối tác nước ngoài trả 700 triệu USD để mua AVG, đã đưa tiền cọc trước 10 triệu USD để dụ ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn. Kết quả điều tra xác minh: Không có bất cứ đối tác nước ngoài nào dự định mua AVG với giá 700 triệu USD.
 

1
Bị can Phạm Nhật Vũ.

Để tác động việc mua bán được diễn ra nhanh hơn, Vũ đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin thúc giục, gặp trực tiếp đưa "quà" đối với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải.

Cơ quan điều tra xác định, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho các quan chức của Bộ TT&TT và Mobifone như sau: Đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD (tương đương 66,4 tỷ đồng), đưa cho ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD (tương đương 55,5 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, ông Cao Duy Hải được xác định nhận từ Vũ 500.000 USD (tương đương 11,1 tỷ đồng), Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD (tương đương 4,4 tỷ đồng). Như vậy, tổng cộng số tiền mà Phạm Nhật Vũ được xác định đưa hối lộ cho các quan chức Bộ TT&TT và Mobifone là 6,2 triệu USD.

Kết quả, Mobifone là tập đoàn Nhà nước đã bỏ ra 8.898 tỷ đồng để mua lại 95% cổ phần AVG (vốn có giá trị thực thấp hơn nhiều lần). Cơ quan điều tra xác định trong thương vụ này, Nhà nước đã thiệt hại 6.475 tỷ đồng.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giấu đầy tiền trong 2 vali

Cáo trạng của VKSND tối cao cũng khẳng định: Quá trình chỉ đạo và thực hiện dự án, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong khi thực hiện dự án. Nhưng với những mục đích khác nhau, trong đó có việc nhận số tiền lớn từ Phạm Nhật Vũ, các bị can đã quyết liệt thúc đẩy để thương vụ AVG được diễn ra nhanh chóng, gây thiệt hại số tiền lớn cho Nhà nước. Trong đó, nhấn mạnh vai trò chủ chốt của ông Nguyễn Bắc Son.

Ông Nguyễn Bắc Son biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh bết bát, nhưng với mong muốn MobiFone sớm thực hiện được dự án mua cổ phần của AVG trong năm 2015 nên đã chỉ đạo các ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải khẩn trương triển khai thực hiện dự án.
 

1
Bị can Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.

Để đạt mục đích, ông Son đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn, thời điểm đó là thứ trưởng, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình trái pháp luật, quyết định giá mua 8.900 tỉ đồng cao hơn gấp nhiều lần giá trị tài sản thực của AVG.

Quá trình thực hiện thương vụ, ông Son thường xuyên liên lạc chặt chẽ với Phạm Nhật Vũ. Tổng cộng, Cựu Bộ trưởng TT&TT đã gọi 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành.

Bản cáo trạng nêu rõ: Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Cụ thể, Vũ đã đến nhà riêng của ông Son tại phố Lý Nam Đế, Hà Nội đưa số tiền "cảm ơn" 3 triệu USD. Số tiền này ông Son mang lên phòng làm việc tại tầng 2, xếp đầy vào 2 vali Samsonite và 1 balo du lịch. Sau đó, ông Son mang ra ban công cất giấu và dùng nhôm kính quây kín lại.

Theo lời khai của ông Nguyễn Bắc Son, toàn bộ số tiền đã được ông chuyển cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền. Ông Son khai đã đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, ông Son dặn con gái không được gửi tiết kiệm, "còn đầu tư vào đâu thì tùy".

Tuy nhiên, khi tiến hành lấy lời khai thì con gái ông Son là chị Nguyễn Thị Thu Huyền phủ nhận hoàn toàn việc nhận tiền từ bố. Căn cứ kết quả điều tra, chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. Hành vi của Nguyễn Thị Thu Huyền sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa./.

 

 

Theo Trọng Phú/VOV

.