Việt Nam nằm rất gần trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 27/06/2019, 06:24 [GMT+7]

Việc Việt Nam cách trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới “Tam giác vàng” chỉ 500km khiến nỗ lực phòng chống ma túy diễn ra hết sức khó khăn.

Khó khăn chồng chất

Đây là thông tin được Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Bộ Công an, đưa ra ngày 26/6. Theo Trung tướng Phạm Văn Các, khó khăn đầu tiên chính là việc, các đối tượng buôn bán ma túy thường lợi dụng kẽ hở trong kiểm tra hải quan- khâu kiểm soát cuối cùng trước khi hàng hóa xuất-nhập cảnh ra/vào Việt Nam để hoạt động phi pháp.
 

1
Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Bộ Công an. Ảnh: Trần Khánh


Cụ thể, tội phạm ma túy thường tìm cách trộn lẫn, giấu ma túy vào trong các loại hàng hóa xuất nhập khẩu trong các lô hàng thuộc diện “luồng xanh”- tức những lô hàng được Hải quan ưu tiên thông quan. Chúng tìm cách đóng ma túy vào trong các hộp cà phê, các viên hạt nhựa rất giống ma túy đá. Có cả những trường hợp giấu ma túy vào trong các bao gạo xuất khẩu.

Một khó khăn khác mà Việt Nam phải đối mặt chính là trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới- khu vực “Tam giác vàng” nằm cách biên giới nước ta chỉ 500km.

Trong khi đó, đường biên giới trên bộ của nước ta có chiều dài tổng cộng gần 5.000km với nhiều cửa khẩu cũng như nhiều đường mòn, lối mở khác nhau nhưng lại không chịu sự quản lý của Công an mà thuộc trách nhiệm quản lý của lực lượng Biên phòng.

Đường biên giới trên biển dài hơn 3.200km cũng không chịu sự quản lý của Công an mà là của lực lượng Cảnh sát Biển. Lực lượng Công an chỉ có trách nhiệm xử lý, giải quyết, đấu tranh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam trong nội địa.

Những giải pháp tổng thể

Cũng theo Trung tướng Phạm Văn Các, dự báo trước được những diễn biến về tội phạm ma túy ngày càng phức tạp trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương ngay từ đầu năm 2019 đã giao cho lực lượng điều tra tội phạm về ma túy chủ động xây dựng kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm phối hợp với 3 quốc gia.
 

1
Các lực lượng nghiệp vụ khám phá chuyên án thu hơn hơn 1,1 tấn ma tuý ở TPHCM.


Tại khu vực biên giới phía Bắc, trong 2 năm liền, Bộ Công an và lực lượng phòng chống ma túy đã có những phương án tấn công, trấn áp tội phạm ma túy ở khu vực giáp biên giới với Trung Quốc cũng như có những hành động quyết liệt nhằm tiêu diệt các boong-ke ma túy ở Sơn La.

Tại khu vực biên giới Bắc Miền Trung nối liền giữa Lào và Campuchia, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng phòng chống ma túy Việt Nam phối hợp với lực lượng an ninh Lào tiến hành bắt giữ được trên 4 tấn ma túy tổng hợp, hơn 300kg heroin và trên 500kg amphetamine.

Cách đây khoảng 1 tháng, Công an Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia tổ chức chiến dịch tấn công trấn áp tội phạm ma túy ở khu vực biên giới Tây Nam. Nỗ lực phòng chống ma túy trên cả 3 tuyến biên giới nói trên đã giúp giảm đáng kể số lượng ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.

Trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy trong nước, Công an Việt Nam đã triệt phá thành công nhiều chuyên án đặc biệt lớn. Từ kinh nghiệm điều tra, xử lý các chuyên án lớn, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã tham mưu với lãnh đạo bộ xây dựng Điện 133 ngày 25/4/2019 để hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ địa phương điều tra, xử lý triệt để các loại tội phạm là người nước ngoài ngụy trang hàng hóa để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và từ Việt Nam sang nước thứ 3.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, lực lượng phòng chống ma túy có liên hệ, phối hợp với các quốc gia như Trung Quốc, Philippines. Trong đó, Công an Việt Nam đã chủ động để cho đối tượng vận chuyển trót lọt 276kg ma túy sang Philippines để lực lượng nước bạn bắt giữ trước khi lực lượng còn lại ở Việt Nam ngăn chặn bắt giữ hơn 300kg ma túy ở trong nước. Chiến tích này đã được người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy Philippines trực tiếp cảm ơn Chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã tạo cơ chế rất thông thoáng cho việc hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy bởi đây là loại tội phạm hết sức phức tạp, hoạt động xuyên quốc gia mà một quốc gia khó có thể tự xử lý được. Dự kiến, một Hội nghị bất thường có sự tham dự của người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy của 9 nước trong khu vực sẽ được tổ chức để bàn các giải pháp ngăn chặn ma túy./.

 

 

Theo Trọng Phú-Trần Khánh/VOV

.