Mường Ảng phòng chống ma túy từ cộng đồng

Chủ Nhật, 23/06/2019, 14:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1 đến 30/6, với chủ đề "Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu". Để hoạt động này đạt được hiệu quả, thì việc phòng chống ma túy bắt đầu từ cộng đồng, trong đó cần nhất là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, đến các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương. 

Một trong những cách làm đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy mà cộng đồng đem lại ở Mường Ảng là: Đề cao tiếng nói của người trong cuộc. Người trong cuộc ở đây là những tấm gương cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng tốt.

Mỗi tấm gương như thế là bài học cho cộng đồng để nói không với ma túy. Bởi vậy, các tổ chức từ huyện đến các bản, tổ dân phố đều đưa những người cai nghiện ma túy thành công làm tuyên truyền viên cho công tác phòng, chống ma túy ở địa phương, đơn vị mình.

1
Ông Nguyễn Thế Bình (Ngoài cùng bên phải) ở tổ dân phố 9, thị trấn Mường Ảng đã từ bỏ ma túy hòa nhập cộng đồng

 

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Thế Bình ở tổ dân phố 9, thị trấn Mường Ảng. Ông Bình là một trong số 7 điển hình từ bỏ được ma túy ở thị trấn Mường Ảng nhờ uống Methdone -loại thuốc thay thế các chất dạng thuốc phiện có lợi cho sức khỏe.

Gần chục năm nay, ông Bình đã đoạn tuyệt được với ma túy nhờ Methadone. Khi sức khỏe được cải thiện và không phải “nướng” tiền vào ma túy, ông Bình đã có thể tự mở được dịch vụ rửa xe tại nhà để tạo việc làm cho bản thân.

Cộng thêm sự động viên, hỗ trợ của gia đình và cộng đồng, ông Bình đã duy trì được cuộc sống ổn định, lành mạnh về lối sống, ổn định về kinh tế, sức khỏe được cải thiện nhiều và đặc biệt là hòa thuận với gia đình và bà con xóm phố.

Không chỉ vậy, ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội ở cộng đồng, trong đó có công tác phòng chống ma túy. Chính ông là người hiểu rõ về tác hại của ma túy, nên hơn ai hết ông tuyên truyền khá hiệu quả, nhất là trong việc vận động bạn nghiện cũ từ bỏ ma túy như ông.

Ông Nguyễn Hồng Hiện, Tổ trưởng Tổ dân phố 9, Thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng cho biết: Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền qua loa đến người dân, rồi lồng ghép các cuộc họp ở các chi hội, tổ dân phố từ phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi, đoàn thanh niên.v.v.

Hiện tại, năm 2018, 2019, người nghiện cũng được tiếp xúc, được nghe qua loa, tờ rơi, quảng cáo rồi phổ biến đến tận nơi và qua sinh hoạt câu lạc bộ Hoa Ban, Hoa Mai thì những người nghiện cũng đã chấp hành và có chuyển biến.

Đối với chính quyền của tổ dân phố thì nhiều lúc cũng đến tận nhà đối tượng nghiện để nói chuyện. Chúng tôi cũng đã có hương ước, quy ước của tổ dân phố trong việc bình xét gia đình văn hóa hay xét hộ nghèo và xét hưởng chế độ chính sách đối với những gia đình có người liên quan đến ma túy.

1
Sự tham gia của các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã, bản cũng đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng chống ma túy.

 

Việc cộng đồng tham gia vào phòng chống ma túy ở Mường Ảng còn thể hiện qua nhiều hoạt động, việc làm khác nhau. Trong đó, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã, bản cũng đem lại hiệu quả rõ rệt.

Thông qua các buổi sinh hoạt của tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở, người dân đã luôn tiếp cận với các kiến thức phòng chống ma túy. Từ việc phổ biến tình hình ma túy ở trong nước cũng như tại địa bàn sinh sống, cho đến cảnh báo các tác hại của ma túy, rồi phổ biến những cách nhận biết biểu hiện của tội phạm ma túy.v.v. để toàn dân chủ động tránh tham gia vào các hoạt động ma túy cũng như đề phòng với tội phạm ma túy.

Ngoài sinh hoạt chung, nhiều tổ chức Đoàn thể còn thành lập các Câu lạc bộ phòng chống ma túy hoặc Câu lạc bộ hoạt động về Pháp luật, trong đó có ma túy để tham gia tích cực hơn trong công tác này.
Qua những hoạt động này, người dân không chỉ có thêm kiến thức về phòng chống ma túy, mà còn chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng.

Đồng thời mỗi hội viên các đoàn thể đều chú trọng việc quản lý, giáo dục định hướng cho con em mình tại gia đình bằng những cách khác nhau để tránh tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy.

Không chỉ các tổ chức Đoàn thể, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan đóng chân trên địa bàn mỗi địa phương cũng đều chung tay phòng chống ma túy bằng nhiều việc làm cụ thể.

Thiếu tá Lò Văn Thuận, Trưởng Công an thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng cho biết: Về phía cơ quan chính quyền địa phương thì cũng có những tổ chức Hội như : Hội liên hiệp phụ nữ cũng chủ động tham gia vận động người thân trong gia đình như chồng, con không tham gia vào tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, không tham gia vào mua bán ma túy hay không trồng các loại cây có tiền chất có ma túy. Đối với từng cá nhân trong địa bàn thì tiến hành thực hiện cam kết hàng năm, đảm bảo công tác an ninh trật tự, trong đó có phòng chống ma túy.
 
Hàng năm, các hộ dân ở huyện Mường Ảng đều kí cam kết thực hiện phòng chống ma túy. Điều này đồng nghĩa, họ đã cam kết nói không với ma túy, kể cả với những hộ có người nghiện, có người chịu án phạt vì ma túy.

Họ cam kết để phấn đấu vận động người thân từ bỏ ma túy và xác định tinh thần cảm hóa những người tù vì ma túy khi được tha về. Những trường hợp vi phạm cam kết, cấp ủy, chính quyền và cộng đồng các bản, tổ dân phố đều có những quy định cụ thể theo hương ước, quy ước để có hình thức xử lý nhất định.

Chủ yếu là không bình xét công nhận gia đình văn hóa và không xét hưởng một số chế độ hỗ trợ của Nhà nước đối với những chính sách hạn chế số lượng thụ hưởng. 

Nhờ đó, tệ nạn xã hội nói chung, các hoạt động về ma túy nói riêng ở Mường Ảng giảm hàng năm. Tình hình ma túy giảm cả về người nghiện ma túy và các vụ việc liên quan đến ma túy.

1
6 tháng đầu năm 2019 này, huyện Mường Ảng cũng đã bắt giữ, khởi tố 35 vụ, 41 bị can liên quan đến ma túy

 

Đơn cử như năm 2018, toàn huyện giảm 64 người nghiện ma túy so với năm 2017. Số vụ liên quan đến ma túy được phát hiện, bắt giữ và khởi tố năm 2018 cũng giảm hơn 10 vụ so với năm 2017.

Riêng 6 tháng đầu năm 2019 này, huyện Mường Ảng cũng đã bắt giữ, khởi tố 35 vụ, 41 bị can, thu giữ hơn 750g heroin, giảm 3 vụ, 3 bị can so với cùng kỳ năm 2018. Có được kết quả này là nhờ có sự tích cực của cộng đồng trong việc phòng, chống ma túy. Đó là kết quả từ sự nỗ lực của toàn dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Thiếu tá Bạc Cầm Dũng, Phó trưởng Công an huyện Mường Ảng cho biết: Trong công tác phòng chống tội phạm về ma túy, được quần chúng nhân dân nhận thức rõ về vai trò trách nhiệm của mình, đã thông tin cho cơ quan công an, đặc biệt là với tổ công tác về ma túy, đã cung cấp cho cơ quan công án những tin báo tố giác tội phạm, nên công an đã có tai mắt từ quần chúng nhân dân, giúp công an làm tròn nhiệm vụ của mình trong công tác phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng.

Khi quần chúng nhân dân làm tốt công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền cơ sở đã giúp cho lực lượng công an giảm chi phí về kinh tế, thời gian đấu tranh với các tội phạm, đồng thời là tai mắt trong công tác phòng chống ma túy cho lực lượng chức năng.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng ở Mường Ảng trong công tác phòng chống ma túy đã từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Mường Ảng hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, khó phát hiện hơn, đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn của ma túy tổng hợp gây ảo giác, tàn phá sức khỏe nhanh, dẫn tới người sử dụng có thể thực hiện những hành vi phạm tội nghiêm trọng, gây nguy hại đến trật tự an toàn xã hội.

Vì vậy, các cấp, các ngành, đoàn thể nơi đây cần tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý và tự phòng chống ma tuý tạo nên phong trào hành động sâu rộng trong cộng đồng, từng bước giảm thiểu tệ nạn ma tuý trên địa bàn./.
 

 

 

Lê Dung – Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.