Rừng ở Huổi Mí bị chặt phá

Thứ Hai, 04/03/2019, 16:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khoảng 3ha rừng tại xã Huổi Mí huyện Mường Chà đã bị chặt phá. Vụ việc này xảy ra cách đây không lâu. Sau nhiều nỗ lực vào cuộc để xác định nguyên nhân, diện tích thiệt hại và giải quyết vụ việc nhưng lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Theo thông tin từ cấp ủy, chính quyền cùng lực lượng chức năng địa phương, vụ phá rừng xảy ra tại bản Huổi Mí 2 xã Huổi Mí. Người dân đã chặt phá từ ngày 31/1 và 1/2/2019. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời, các đối tượng đã dừng việc chặt phá. Diện tích thiệt hại được xác định ban đầu ước khoảng 3ha.

Rừng bị phá thuộc lô h, khoảnh 5, tiểu khu 529, trạng thái IIa, thuộc loại rừng sản xuất. Diện tích này đã được giao cho cộng đồng bản Huổi Mí 2 quản lý, bảo vệ và đã được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2011 đến nay. Do thời điểm người dân phá rừng rơi vào những ngày tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nên sự việc đến sau tết mới được lực lượng chức năng vào cuộc giải quyết.

1
Diện tích rừng bị phá thuộc lô h, khoảnh 5, tiểu khu 529

 

Ông Lê Ngọc Sơn – Kiểm lâm phụ trách xã Huổi Mí, huyện Mường Chà cho biết: Ngày 22/2, đã có đoàn công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà vào làm việc tại xã và đi kiểm tra thực tế tại khu vực dân đã phá rừng. Trước khi đến thực địa, tổ công tác đã gọi điện và làm giấy mời tới trưởng phó bản của bản Huổi Mí 2 đề nghị thông báo cho các hộ phá rừng để cùng tổ công tác đến hiện trường để đo đếm diện tích nhưng trong quá trình đi làm việc, trưởng phó bản không hợp tác với tổ công tác.

Theo đó, trong quá trình giải quyết, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, nhất là việc không nhận được sự hợp tác từ cán bộ bản Huổi Mí 2 và các đối tượng phá rừng. Thậm chí, còn có dấu hiệu gây khó dễ, cản trở lực lượng chức năng.

Ông Lê Ngọc Sơn – Kiểm lâm phụ trách xã Huổi Mí – huyện Mường Chà cho biết: Trong quyết định thành lập tổ thì trưởng phó bản của bản Huổi Mí 2 cũng là thành viên tổ công tác nhưng gửi quyết định đó thì trưởng phó bản không đi nên anh em tổ công tác của Hạt và xã tự lên đo để kiểm tra hiện trường, khi kiểm tra hiện trường xong thì anh em quay về thì là người dân ra và không cho anh em tổ công tác về. Sau khi đó, đến tối phải tăng cường thêm 5 đồng chí của Đồn Công an lên thì mới cho đoàn về.

1
Diện tích rừng thiệt hại ước tính khoảng 3ha

 

Ngay trong khi phóng viên tác nghiệp vào ngày 2/3/2019, lãnh đạo UBND xã Huổi Mí cũng liên lạc trước với trưởng bản Huổi Mí 2 để đoàn công tác tiếp cận hiện trường nhưng cũng không thực hiện được.
   
Ngay sau cuộc gọi không liên lạc được, xã đã làm giấy thông báo đến trưởng bản Huổi Mí 2 để làm việc và cho cán bộ trực tiếp đến nhà trưởng bản để đưa giấy thông báo. Kết quả vẫn chỉ là con số không. Cán bộ đưa giấy không gặp được trưởng bản.
 
 Đến nay, ngoài diện tích rừng thiệt hại ước tính khoảng 3ha, lực lượng chức năng cũng mới xác định được 7 hộ phá rừng, chưa xác định rõ số người tham gia phá. Nguyên nhân xác định trước mắt là do những người chặt phá không biết đó là diện tích rừng và cho rằng đó là nương của họ trước đây.
Hiện các cơ quan chức năng từ tỉnh đến xã vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để xác định nguyên nhân và giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất./.
 

 

 

Lê Dung – Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.