Điện Biên

Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm

Thứ Ba, 04/12/2018, 18:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để đảm bảo TTATGT trong những tháng cuối năm, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đang tập trung lực lượng tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép; nhồi nhét, chèo kéo tranh giành khách; chở quá khổ quá tải, nhằm góp phần kiếm chề tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Theo quy luật cứ vào dịp cuối năm lưu lượng người và phương tiện tham giao giao thông tăng cao, vấn đề ATGT thường diễn biến phức tạp. Vì vậy, để bảo đảm ATGT trong thời gian trước, trong và sau tết và thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo TTATGT, theo kế hoạch lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch, mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT.

Đồng thời, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm vào những giờ cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành phát hiện kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như cướp, cướp giật, trộm tài sản, buôn bán vận chuyển ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại.

1
1

 

Với vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo trật tự ATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các lực lượng chức  năng tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông; thường xuyên duy trì hoạt động tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn và các khu vực trọng điểm.

Trong đó tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đi sai làn đường, phần đường, lạng lách; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; xe quá khổ, quá tải; sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, chở quá khổ quá tải, nhồi nhét, chèn ép hành khách, dừng đón trả khách không đúng nơi qui định, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông.
 
Qua đánh giá của Ban ATGT tỉnh, TNGT có những diễn biến phức tạp, trong 10 tháng qua đã xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, 30 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2017, tăng 2 vụ, giảm 1 trường hợp bị thương, số người chết tương đương; không xảy ra tai nạn đường thủy.

Nguyên nhân chủ yếu khiến tai nạn xảy ra do vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, sang đường hoặc vượt không đúng quy định và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm, vi phạm quy định bảo vệ hành lang ATGT vẫn diễn ra tại quốc lộ 12 và các tuyến tỉnh lộ, song chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để; các điểm đường đấu nối không hợp lý cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường nội thị đã được kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.

1
Trong 10 tháng qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, 30 người bị thương

 

Theo nhận định của các đơn vị chức năng, những tháng cuối năm, tình hình TTATGT sẽ có những diễn biến phức tạp, TNGT có nguy cơ tăng cao, do vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp để bảo đảm TTATGT. Để bảo đảm TTATGT vào thời điểm cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát; tăng ca, lượt.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra lưu động; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT, tập trung tuyên truyền tại các trường học, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động thành lập các điểm kiểm tra nồng độ cồn. 
 
Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm. Lực lượng thanh tra tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch.

Trong đó tập trung thực hiện: Thanh tra độc lập công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; thanh tra độc lập công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm tra chất lượng thi công và công tác bảo đảm ATGT đối với các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác; tập trung thực hiện kế hoạch chỉ đạo của tỉnh và của sở trong việc triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các tháng còn lại của năm 2018

Xử lý nghiêm xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xử lý dứt điểm đối với các xe ô tô tải có kích thước thành thùng xe không đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng tham gia giao thông; phân công thanh tra viên độc lập tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

1
Để bảo đảm TTATGT vào thời điểm cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn

 

Chủ động phối hợp với lực lượng Công an tỉnh tăng cường kiểm soát xe ô tô chở hành hóa quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tăng cường cho ký cam kết và kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký không chở hàng quá tải trọng cho phép, không vi phạm kích thước thành thùng xe.
 
Song song với công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông cung tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa. Toàn tỉnh hiện có gần 100km đường thủy, trên tuyến đường thủy nội địa, chủ yếu là bến dân sinh, hoạt động mang tính tự phát, chưa được cấp phép và chưa xây dựng kết cấu hạ tầng. Hiện tại, toàn tuyến có 1 bến thuyền Cơ Khí - Nậm Cản, phường Na Lay, TX. Mường Lay và bến thủy nội địa tại thôn Huổi Lóng, xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa đạt tiêu chuẩn.

Tuyến đường thủy trên sông Ðà mật độ phương tiện ít, chủ yếu là thuyền, bè nhỏ phục vụ người dân đi lại, lao động sản xuất, khai thác thủy sản. Cùng với đó, phương tiện đường thủy mang tính tự phát, một số chưa có đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; kinh nghiệm tham gia giao thông trên sông nước còn hạn chế. Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh. Ðể đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, đến nay các luồng, tuyến đã được lắp đặt hệ thống báo hiệu, phao tiêu đảm bảo hoạt động của phương tiện.

1
Ðội Cảnh sát đường thủy thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến

 

Ðội Cảnh sát đường thủy thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến; tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường thuỷ bảo đảm các điều kiện về dụng cụ cứu sinh, dụng cụ cứu đắm theo quy định để phòng ngừa tai nạn giao thông thủy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy với nhiều hình thức phong phú, như: Lồng ghép các cuộc họp bản, tổ dân phố, tuyên truyền tại các đơn vị, trường học nhằm nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.

Chủ động hướng dẫn, tập huấn cho chủ phương tiện và người dân sử dụng các thiết bị an toàn, như: Áo phao, phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân. Tổ chức kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện đường thủy.
 
Thực tế cho thấy, tình hình trật tự ATGT luôn diễn biến phức tạp trong dịp cuối năm, các vụ va chạm, TNGT cũng có xu hưởng xảy ra nhiều hơn ở thời điểm này. Do vậy, bên cạnh các giải pháp của các ngành chức năng, địa phương, mỗi người dân cần có ý thức bảo vệ mình khi tham gia giao thông bằng việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về ATGT, nhất là không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; tránh vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy góp phần hạn chế tai nạn giao thông./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN
 

.