Kẻ thuê người bắn chết Giám đốc doanh nghiệp bị đề nghị mức án tử hình

Thứ Sáu, 02/11/2018, 07:04 [GMT+7]

Theo Viện kiểm sát, Nguyễn Sỹ Đạt trong quá trình điều tra luôn tỏ thái độ quanh co, không thành khẩn nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.
 
Chiều 1/11, sau quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đã luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (48 tuổi, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam); Lê Việt Hoàn (37 tuổi, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về tội “Giết người” và "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" trong vụ án dùng súng K54 bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam.
 

1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

 

Theo đó, cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt mức án tử hình về tội Giết người; bị cáo Lê Việt Hoàn bị đề nghị mức án tử hình về tội Giết người, từ 2-3 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; bị cáo Lê Thái Duy bị đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Giết người; từ 1-2 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo quan điểm của Viện Kiểm sát, tài liệu điều tra, chứng cứ xác định kế hoạch hành động, thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Việt Hoàn đã bàn bạc kỹ, có sự cấu kết giữa Hoàn và Lê Thái Duy trong việc sát hại ông Lê Hữu Trí (SN 1975, trú tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn) như thống nhất mua sim điện thoại khác chỉ để trao đổi việc giết ông Trí và thông báo sự có mặt của nạn nhân tại Miếu Thần; đã sắp xếp nơi ăn uống trước, trong và sau khi thực hiện hành vi giết người; thủ tiêu vật chứng.

Hành vi của 3 bị cáo có sự câu kết chặt chẽ, liên quan mật thiết với nhau, thuộc hành vi phạm tội có tổ chức. Trong đó, Nguyễn Sỹ Đạt là người đồng minh, thuê Lê Việt Hoàn sát hại ông Trí.

Xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích cá nhân, các bị cáo đã không dùng cách hòa giải mà chọn cách tước đoạt mạng sống của nạn nhân để giải quyết mâu thuẫn. Đây là biểu hiện của việc thiếu tu dưỡng rèn luyện nhân cách, thiếu hiểu biết pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa, các bị cáo Lê Việt Hoàn, Lê Thái Duy đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm nên xem xét cho các bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt trong quá trình điều tra luôn tỏ thái độ quanh co, không thành khẩn nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ và theo nguyên tắc cần nghiêm trị người cầm đầu ngoan cố./.

 

 

Theo Đức Minh/VOV

.