Kẻ giết vợ lĩnh án tù chung thân

Thứ Tư, 10/10/2018, 07:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 9/10, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Vàng A Pó (sinh năm 1967, nơi cư trú bản Hồi Hương, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên) về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là Giàng Thị Thào (sinh năm 1967), vợ của Vàng A Pó.

d
Bị cáo Vàng A Pó tại phiên tòa

 

Theo bản cáo trạng, năm 1990, Vàng A Pó kết hôn với Giàng Thị Thào và trú tại bản Hồi Hương, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên. Năm 2014, Pó đưa Sùng Thị Ly về chung sống như vợ chồng và dựng một ngôi nhà nhỏ cho Ly ở cách nhà to của Pó và Thào khoảng 10m, Ly cùng sinh hoạt với Pó và Thào.

Khoảng 16 giờ ngày 17/5/2015, Pó đến nhà của Ly thấy hết gạo, Pó về nhà của vợ chồng Pó lấy một bao thóc có con trai là Vàng A Dơ chứng kiến.

Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi Pó đi xát thóc về, Thào yêu cầu Pó đưa chìa khóa nhà to cho Thào quản lý, Pó không đồng ý và nói khi nào Pó lấy tài sản trong nhà to Pó sẽ gọi người chứng kiến rồi Pó đi tắm trước cửa nhà nhỏ, Thào đứng ở sân gần chỗ Pó tắm.

Hai người xảy ra cãi nhau, trong lúc cãi nhau Thào bảo Pó ly hôn với Thào, Thào sẽ không chia cho Pó tài sản gì. Nếu Pó tự ý vào nhà Thào thì sẽ báo Công an bắt Pó đi tù.

Nghe Thào nói vậy, Pó nghĩ trước đây Thào bị bệnh Pó đã bán tài sản lấy tiền chữa trị bệnh cho Thào, khi Pó bị bệnh Thào không đồng ý bán tài sản lấy tiền chữa trị bệnh cho Pó mà còn bắt bó phải ly hôn với Thào và sẽ không chia tài sản cho Pó nên đã tức giận nảy sinh ý định giết Thào.

Pó thôi không tắm và đi vào nhà nhỏ lấy dao phát nương (loại dao quắm) chém 5 phát vào nạn nhân. Thào gục ngã xuống đất và chết tại hiện trường.

Lúc này, Vừ A Phổng, hàng xóm chạy đến giằng lấy dao từ tay Pó, Pó chạy về nhà nhỏ lấy bộ quần áo rồi trốn vào rừng, sau đó bỏ trốn sang nước CHDCND Lào đến ngày 05/01/2018 thì bị bắt theo Quyết định truy nã.
 
Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của Giàng Thị Thào, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vàng A Pó án tù chung thân về tội "Giết người", theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, áp dụng điểm s khoản 1, Điều 51, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn
 

.