Gần 10 năm tù cho 2 đối tượng mua bán người

Thứ Hai, 08/10/2018, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vẫn với chiêu trò "tán tỉnh yêu đương" mà nhiều phụ nữ huyện Tủa Chùa đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngày 8/10, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên Lù A Phùng (sinh năm 1986) 6 năm 6 tháng tù và Lù A Tu (sinh năm 1985) 3 năm tù cùng về tội “mua bán người”. Đây là hai anh em ruột đều cư trú ở xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Lù A Phùng (sinh năm 1986), cư trú tại thôn Tủa Thàng, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa và Hầu Tiểu Quốc (sinh năm 1988), cư trú tại thôn Thạch Gia Trại 02, thôn Thạch Gia Trại, ủy ban thôn Ca Phòng, xã Mường Kiều, huyện tự trị dân tộc Mông - Dao - Thái Kim Bình, châu tự trị dân tộc Hà Nhì - Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, quen nhau từ khi đi làm thuê bên Trung Quốc.

c
2 bị cáo: Lù A Tu (bên trái) và Lù A Phùng (bên phải)

 

Quốc có bảo Phùng về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán được tiền sẽ chia nhau. Khoảng cuối tháng 11/2017, Quốc làm quen với S. T. V (sinh năm 1995) cư trú tại xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa qua điện thoại rồi tán tỉnh yêu V. Quốc giới thiệu bằng tên giả là Phàng và nói dối V. là chưa có vợ, gia đình giàu có, hứa hẹn sẽ lấy V. làm vợ. V. đồng ý.

Ngày 06/12/2017, Quốc gọi điện thoại từ Trung Quốc cho Phùng bảo đã lừa được V. để đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền, Phùng đến gần cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đón Quốc. Phùng nói nhà đang bận chưa sang được. Đến ngày 09/12/2017, Quốc tiếp tục gọi điện cho Phùng bảo lên đón Quốc. Phùng đồng ý rồi đi xe máy một mình, vượt biên theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đón Quốc. Sau đó, cả hai theo đường tiểu ngạch sang Việt Nam.

Cuối giờ chiều ngày 10/12/2017 thì đến huyện Tủa Chùa. Do trời mưa, Phùng và Quốc đi thuê nhà nghỉ. Quốc gọi điện thoại cho V. ra trung tâm huyện để đi thì V. nói có chị họ là T. T . P (sinh năm 1992), cư trú tại xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa cũng muốn đi. Quốc đồng ý nhưng V. hẹn ngày hôm sau mới đi.

Đến tối ngày 11/12/2017, do không có đủ xe để đi nên Phùng gọi điện thoại cho anh trai ruột là Lù A Tu, cư trú tại thôn Phi Giàng 2, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa bảo Tu là Phùng cùng Quốc đã tán tỉnh và lừa được V., P. và rủ Tu cùng đưa V., P. bán sang Trung Quốc, tiền bán được sẽ chia nhau.

Thấy bảo được chia tiền nên Tu đồng ý, rồi đi xe máy đến nơi hẹn thì thấy Phùng và Quốc đang đứng cạnh vệ đường. Tại đây, Tu hỏi Quốc đưa được V., P. bán sang Trung Quốc được tiền có chia ba phần tiền thật không, thì Quốc nói cứ yên tâm không phải lo sẽ chia đều ba phần, Quốc nói Tu cùng đưa V., P. đến cửa khẩu biên giới còn Quốc và Phùng sẽ có trách nhiệm đưa V., P. sang Trung Quốc bán. Phùng nói với Tu, khi bán được em sẽ có trách nhiệm cầm tiền về đưa cho anh.

Do V. thay đổi ý định tối đó không đi. Đến tối ngày 12/12/2017, để khẳng định việc được chia tiền sau khi bán V. P. sang Trung Quốc, Tu có hỏi lại Quốc thì Quốc trả lời tạm thời chi phí đi đường của ai cứ bỏ ra trước, khi bán được người sẽ tính trừ chi phí cho mọi người, số tiền còn lại sẽ chia đều ba phần bằng nhau.

Sau đó, Quốc, Tu, Phùng đi hai xe máy về hướng xã Sính Phinh, huyện Tủa Chùa để đón V., P. Quốc điều khiển xe chở V., P. còn Phùng đi xe máy cùng Tu, khi đi được khoảng 400 mét thì bị tổ công tác Công an huyện Tủa Chùa phát hiện đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa tất cả về Công an huyện Tủa Chùa để làm rõ.

Ngoài lần phạm tội trên thì Quốc và Phùng còn đưa S. T. D sang Trung Quốc bán. Theo đó, khoảng tháng 5/2017, Phùng gọi điện cho Sùng A Làng, là người cùng thôn với Phùng để xin số điện thoại S. T. D (sinh năm 2000), qua nói chuyện tán tỉnh yêu đương, D nói không thích Phùng. Sau đó, Phùng cho số điện thoại của D. để Quốc tán tỉnh yêu đương, qua nhiều lần nói chuyện Quốc hứa hẹn sẽ lấy D. về làm vợ. D. đồng ý. Quốc đã trao đổi với Li Lìu là người Trung Quốc không rõ địa chỉ - người thường mua phụ nữ Việt Nam, thỏa thuận với Li Lìu đồng ý mua D. với giá là 8.000NDT. Quốc gọi điện cho Phùng bảo đưa D. đi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc để Quốc đón. Khi Phùng đưa D. sang đất Trung Quốc, Quốc đón và đưa D. đi vào nội địa, cụ thể đi đâu Phùng không biết. Quốc đưa trước cho Phùng 400NDT để Phùng chi phí ăn uống, nghỉ ngơi, Quốc bảo bán D. được tiền sẽ chia nhau tiếp. Quốc đưa Dinh vào nhà nghỉ bên đất Trung Quốc để Li Lìu ra xem mặt và trả tiền, nhưng vì D. không đồng ý đi theo Li Lìu nên lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn về Việt Nam theo đường tiểu ngạch.

Ngày 10/8/2018, bị can Hầu Tiểu Quốc đã chết, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Quốc.

Đây là vụ án đồng phạm, trong đó bị can Lù A Phùng là người thực hành còn bị can Lù A Tu giữ vai trò giúp sức. Hành vi của các bị can là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, quyền tự do của con người.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn
 

.