Điện Biên – Địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy

Thứ Năm, 18/10/2018, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma tuý, những năm qua các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác phòng, chống ma tuý qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc, tỉnh có hơn 455 km đường biên giới giáp với các tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và 2 tỉnh Luông Pha Băng, Phong Sa Ly (Lào), với cặp cửa khẩu Tây Trang - Pang Hốc; cặp cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc - Na Son và lối mở cửa khẩu A Pa Chải - Long Phú.

Tỉnh Điện Biên hiện có 6 tuyến quốc lộ chạy qua, có cảng hàng không Điện Biên Phủ hiện đang khai thác đường bay Điện Biên phủ - Hà Nội với tần suất 02 chuyến bay mỗi ngày. Những năm qua địa bàn tỉnh Điện Biên luôn là điểm nóng về ma túy, là điểm trung chuyển ma túy đi các tỉnh khác và sang nước thứ 3 tiêu thụ. Chính vì vậy địa bàn tỉnh Điện Biên luôn là tuyến trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy.

1
Các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã phát hiện và phá nhổ trên 2,2 ha diện tích trồng cây thuốc phiện trên địa bàn


Tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh với các tỉnh Bắc Lào và các địa bàn nội địa tại các xã thuộc huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà...

Khu vực biên giới tỉnh Điện Biên đã trở thành cung đường buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với nhiều địa danh nổi tiếng như: Na Ư, Thanh Luông, Thanh Chăn, Pa Thơm... Tội phạm ma túy hoạt động hết sức liều lĩnh và manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả  lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Ngoài ra, các đối tượng phạm tội còn triệt để lợi dụng cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế để tiếp tay cho hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới.

Một số đối tượng đã trực tiếp móc nối với người Lào, Thái Lan, nhất là số đối tượng đang trốn truy nã về ma túy ở Lào để hình thành đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Các đối tượng, đường dây tội phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn.

Từ tháng 6/2016 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1.570 vụ, 1.800 đối tượng phạm tội về ma tuý; thu giữ gần 357 kg heroin; hơn 110 kg ma túy tổng hợp; 72,5 kg thuốc phiện và nhiều tang vật khác.

Tình trạng trồng cây thuốc phiện vẫn diễn ra ở các vùng sâu, vùng xa, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã phát hiện và phá nhổ trên 2,2 ha diện tích trồng cây thuốc phiện.

Toàn tỉnh hiện có gần 9.200 người nghiện ma túy, trong đó phần lớn tập trung ở độ tuổi trên 30 chiếm trên 70% số người nghiện. Những năm gần đây, số người nghiện ma túy trên địa bàn tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều và đa số đều trong độ tuổi lao động, không có nghề nghiệp ốn định, nhu cầu sử dụng ma túy lớn, đã tạo nên mối quan hệ "cung cầu" trên địa bàn và đây là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp.

Trong 9 tháng năm 2018, Công an tỉnh Điện Biên cùng các lực lượng chức năng đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, chủ động mở nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm, triệt phá nhiều vụ án với số lượng ma túy lớn,  phát hiện, bắt giữ 404 vụ, 460 đối tượng tội phạm ma túy, tang vật thu giữ gần 277 kg hêrôin; 7,7 kg thuốc phiện và gần 60 kg ma túy tổng hợp

Riêng số lượng ma túy bắt giữ trong tháng 1/2018 tăng gần gấp 5 lần số lượng ma túy bắt trong cả năm 2017

Ngày 20/6, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lường Thị Hiên (sinh năm 1984, trú tại bản Na Luông, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly, nước CHDCND Lào) và Lò Thị Lả (sinh năm 1980, trú tại đội 14, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Ngày 20/6, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lường Thị Hiên (sinh năm 1984, trú tại bản Na Luông, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly, nước CHDCND Lào) và Lò Thị Lả (sinh năm 1980, trú tại đội 14, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Thực tế cho thấy, hoạt động của tội phạm ma túy trên khu vực biên giới tỉnh Điện Biên đang tiềm ẩn rất nhiều thách thức và đầy gian nan. Để kiềm chế sự gia tăng ma túy từ bên ngoài thẩm lậu qua biên giới vào nội địa, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác điều tra, thu thập thông tin, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng nghi vấn.

Đổi mới các hình thức tuyên truyền phù hợp với trình độ, nhận thức và phong tục tập quán của người dân địa phương về công tác phòng chống tội phạm ma túy, làm cho mọi người dân chấp hành tốt pháp luật, nói không với ma tuý và tệ nạn xã hội.

Cuộc chiến trên mặt trận đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy vẫn đang hết sức cam go, quyết liệt. Từng ngày, từng giờ ma túy vẫn theo mọi con đường bằng nhiều thủ đoạn, tội phạm về ma túy có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng trong đó nòng cốt là Công an tỉnh Điện Biên trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy từng bước đẩy lùi tội phạm về ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tội phạm ma túy./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.