Điện Biên tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 29 phạm nhân

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:53 [GMT+7]

Sau khi xem xét 36 hồ sơ, Hội đồng đã chọn được 29 phạm nhân đảm bảo các điều kiện theo quy định mới của pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện.
 
Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hội đồng Xét tha tù trước thời hạn (Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên) vừa quyết định xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 29 phạm nhân. Trong đó có 24 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Bộ Công an và 5 phạm nhân Trại giam Công an tỉnh.
 

1
Các phạm nhân được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện làm thủ tục ra tù.


Trong đợt này, Hội đồng Xét tha tù trước thời hạn đã tiếp nhận hồ sơ xin tha tù trước thời hạn có điều kiện của 36 phạm nhân. Sau khi xem xét đã chọn được 29 phạm nhân đảm bảo các điều kiện theo quy định mới của pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đây là các phạm nhân đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành xong hình phạt bổ sung, chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn, và đặc biệt là có quá trình học tập, cải tạo tốt, xếp loại khá trở lên… với thời gian xét tha tù trước thời hạn từ vài tháng đến hơn 2 năm.

Thượng tá Vũ Thế Chuyển, Giám thị Trại giam Nà Tấu cho biết, đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện này là một chế định mới trong Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, thể hiện chính sách hình sự nhân đạo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, nhưng vẫn bảo đảm được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Khác với đặc xá, thời gian chấp hành án còn lại của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ không được xóa mà chuyển sang thành án treo, chịu sự quản lý, giáo dục của chính quyền và công an các địa phương. Trong thời gian thử thách, nếu người được tha tù trước thời hạn cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì có thể bị buộc phải quay lại trại giam để chấp hành hình phạt tù còn lại chưa chấp hành.

Tuy nhiên đây cũng được xem là cơ hội cho một số phạm nhân được đoàn tụ với gia đình sớm hơn, tái hòa nhập cộng đồng ,sống có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời cũng là động lực cho các phạm nhân khác tích cực lao động, học tập, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án tại các trại giam để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước theo quy định của pháp luật. Do đó các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này đều cam kết khi trở về địa phương sẽ luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật, trở thành người có ích, đóng góp cho gia đình và xã hội./.

 

 

Theo VOV

.