Bộ trưởng Tô Lâm: "Có thể năm trước đã có tình trạng gian lận thi cử"

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:59 [GMT+7]

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết điều này trong phần trả lời chất vấn đại biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/8, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi: "Kỳ thi THPT xảy ra gian lận nghiêm trọng. Theo Bộ trưởng đây là loại tội phạm gì, có mới không, năm trước có không, Bộ có bất ngờ không và làm gì để đảm bảo không xảy ra trong kỳ thi tới?".
 

1
Khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Nga, SN 1967, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.


Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ phối hợp Công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Đối tượng là người tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Đây là thủ đoạn mới đã được phát hiện, kỳ thi trước cũng có gian lận và Bộ công an cùng Bộ GD-ĐT đưa phương án để tránh bị lợi dụng.

"Với chúng tôi, tội phạm này không phải mới nhưng gian lận thì nhiều thủ đoạn. Có thể năm trước có tình trạng gian lận trong thi cử. Điển hình khi khảo sát, các cháu đỗ đại học điểm cao nhưng khi vào học với yêu cầu cao thì nhiều cháu không theo học được" - ông Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, để phòng chống những thủ đoạn này thì cần tiếp tục có sự phối hợp với Bộ Giáo dục để quản lý việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu phép kín để không thể can thiệp được, nhất là bằng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức rất lớn với các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian tới.

"Cần quy trình quản lý các khâu, để tránh sơ hở bị lợi dụng. Bộ có kiểm tra, giám sát tổ chức tội phạm liên quan, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật" - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh./.

 

 

Theo VOV

.