Điện Biên đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:30 [GMT+7]

Điện Biên TV – Xác định tầm quan trọng của công tác THADS trong hoạt động tư pháp, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THADS, qua đó góp phần nâng cao ý thức của cán bộ và nhân dân trong việc chấp hành pháp luật.

Đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS tỉnh Điện Biên tháng 04/2018.
Đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp thăm và làm việc với Cục THADS tỉnh Điện Biên tháng 04/2018.


Trong thời gian qua, Cục THADS tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các ban, ngành có liên quan tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ cho công tác THADS; kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp tổ chức THADS. Xây dựng và tổ chức ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các chi cục THADS phối hợp với chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể của địa phương vận động, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành bản án.

Trong những tháng đầu năm 2018, Cục THADS tỉnh Điện Biên đã thụ lý 1.825 việc, giảm so với cùng kỳ năm 2017; trong đó: số cũ chuyển sang là trên 480 việc, số thụ lý mới trên 1.340 việc. Tổng số việc phải thi hành là 1.767 việc với 74% số việc có điều kiện thi hành. Về tiền: tổng số thụ lý trên 80 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm 2017; trong đó số cũ chuyển sang là 57 tỷ đồng, số thụ lý mới trên 23 tỷ đồng.

Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Cục THADS và các chi cục THADS đã tổ chức tiếp trên 210 lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại theo đúng quy trình thủ tục giải quyết, không có đơn khiếu nại phát sinh phải chuyển kỳ sau. Làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thi hành án; kiểm tra thường xuyên các đơn vị trực thuộc để uốn nắn kịp thời những hạn chế, tồn đọng… Từ đó xây dựng được lòng tin vững chắc của nhân dân trong việc bình đẳng trước pháp luật. Những kết quả đạt được trong công tác THADS đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Cục THADS còn quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng và xác định đây là đòn bẩy thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ toàn đơn vị, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, lành mạnh trong từng cán bộ xây dựng đơn vị vững mạnh, trong sạch. Đồng thời giải quyết tốt các chế độ chính sách theo pháp luật hiện hành, tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; trang bị thiết bị làm việc trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí nhưng vẫn nâng cao được hiệu quả công việc cho cán bộ, nhân viên.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn công chức có chất lượng cao nên nhiều vị trí lãnh đạo chưa được kiện toàn; 3/10 chi cục chưa có trụ sở làm việc, 6/10 chi cục chưa có kho vật chứng; số lượng việc, tiền phải thi hành ngày càng tăng, nhiều vụ mới phát sinh như tranh chấp dân sự, khiếu kiện đất đai, kinh doanh... một số vụ án chưa hoặc không có điều kiện thi hành; nhiều tài sản đã kê biên nhưng không bán đấu giá được; ý thức chấp hành của người thi hành án chưa cao, thiếu tính tự giác…

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS trong thời gian tới, ông Lường Văn Sương – Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: đơn vị sẽ tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài; thực hiện tốt công tác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thi hành án; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan; kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.