Điện Biên

Ngăn chặn tình trạng phá rừng tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Mường Ảng

Thứ Bảy, 17/03/2018, 09:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Mường Ảng.

Ngay từ tháng cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tình Điện Biên tình hình khai thác, mua bán vận chuyển gỗ trái pháp luật vẫn sảy ra đặc biệt trên địa bàn 3 huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Mường Ảng.

1
Hiện trượng 1 vụ khai thác gỗ trái phép tại huyện Tủa Chùa. ảnh KT

 

Trong thời gian ngắn từ tháng 12/2017 đến đầu tháng 03/2018 các cơ quan chức năng trên địa bàn đã phát hiện 32 vụ khai thác, vận chuyển cất giữ lâm sản trái pháp luật, tang vật thu giữ gần 30m3 gỗ xẻ, 6 xe máy, 3 cưa máy, trong đó đã xử lý 31 vụ vi phạm hành chính, 1 vụ có dấu hiệu vi phạm hình sự đang xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Địa bàn bị các đối tượng phá rừng tập trung tại  các xã Mường Đun, Xá Nhè, Tủa Thàng của huyện Tủa Chùa, xã Phình Sáng, Ta Ma, Pú Xi của huyện Tuần Giáo và xã Ngối Cáy, Mường Đăng của huyện Mường Ảng.

Đặc biệt vụ phá rừng nghiêm trọng nhất có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng theo điều 232 bộ luật hình sự năm 2015 sảy ra tại lô 3, khoảnh 6 tiểu khu 605 bản Thẩm Táng, xã Pú Nhi huyện Tuần Giáo, tang vật gồm 8 cây Pơ mu bị cắt hạ với khối lượng hơn 15m3, vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các vụ khai thác gỗ Pơ mu, gỗ Nghiến thường xảy ra ở khu vực xa đường giao thông, địa hình chia cắt, tập trung ở các khu vực giáp ranh giữa các huyện trong tỉnh và giáp ranh với tỉnh Sơn La do vậy việc tổ chức tuần tra phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm và thu giữ gỗ rất khó khăn. Bên cạnh đó chủ rừng và UBND các xã chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật vẫn sảy ra trên địa bàn.

Riêng trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã sảy ra 570 vụ vi phạm pháp luật trong quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, trong đó phá rừng là 249 vụ, vận chuyển buôn bán lâm sản là 282 vụ, đã xử lý 440 vụ, trong đó xử lý hình sự 23 vụ, xử lý vi phạm nộp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng

Trước thực trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Mường Ảng từ đầu năm đến nay.

UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị và địa phương trong tỉnh tập trung quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép diễn ra trên địa bàn.

Theo  đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố  thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ.

Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng thôn, bản, nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Kiện toàn BCĐ về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các cấp, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng thành viên.

Theo đó, quy định nhiệm vụ cụ thể của từng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn về lâm nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, để công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới thực hiện hiệu quả. 

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.