Tết ấm cúng cho phạm nhân ở Trại giam Nà Tấu

Thứ Năm, 15/02/2018, 09:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày cuối năm, khi nhà nhà chuẩn bị tết cổ truyền cũng là thời khắc Trại giam Nà Tấu thuộc Tổng cục VIII – Bộ công an tất bật chuẩn bị Tết cho trên 1.700 phạm nhân đang thi hành án, chấp hành án phạt tù có thời hạn.

Trại giam Nà Tấu được thành lập năm 2007 theo Quyết định số 888 của Bộ công an với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, giáo dục cải tạo cho phạm nhân thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La.

Hiện nay, Trại giam Nà Tấu đang quản lý, giáo dục trên 1.700 phạm nhân và theo thống kê của đơn vị, trên 80% số phạm nhân vào trại đều liên quan đến án ma túy, 90% số phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn trước khi phạm tội.

1
Các phạm nhân chuẩn bị Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018

 

Để thuận tiện cho người thân thăm hỏi, chuyển quà cho phạm nhân, Trại giam Nà Tấu đã cho người thân phạm nhân được gặp gỡ, tiếp quà đến ngày 29 Tết. Đây là hoạt động với mong muốn các phạm nhân được đón Tết trong không khí đầm ấm, giảm bớt mặc cảm tội lỗi, bị cách ly khỏi xã hội, khơi dậy động lực cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình...

Đại tá Tô Thế Vũ – Phó giám thị Trại giam Nà Tấu cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đơn vị đã chủ động chuẩn bị các vấn đề về lương thực, thực phẩm, các vật tư để chuẩn bị cho các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, băn nghệ trong đó là thực hiện luật thi hành án thì anh em phạm nhân được nghỉ và ăn tết 5 ngày theo chế độ quy định, trong 5 ngày đó phạm nhân ăn gấp 5 lần ngày thường, đồng thời đơn vị đã chỉ đạo các cán bộ, các đội tổ chức tết cho anh em phạm nhân, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất phạm nhân yên tâm cải tạo "

Để chuẩn bị cho tết nguyên đán Mậu Tuất, các phạm nhân đang tập trung sơn sửa quét vôi mới tại khu vực tiếp đón người nhà, khu vực trong và ngoài buồng giam được tổng vệ sinh sạch sẽ; băng rôn chúc mừng năm mới được treo tại cổng chính Trại tạm giam.

Để đảm bảo khẩu phần ăn cho phạm nhân những ngày Tết bằng 5 ngày thường, Trại giam Nà Tấu đã tích cực tăng gia, sản xuất, đảm bảo nhu yếu phẩm phục phạm nhân trong những ngày tết và tổ chức thịt lợn, gói bánh chưng...

Phạm nhân Phạm Quang Lai chia sẻ: "Qua quá trình cải tạo ở đây được sự quan tâm của lãnh đạo trại, nhất là những ngày tết ngày lễ thì tiêu chuẩn của anh em rất là đầy đủ, ví dụ như tết năm nay là trại lo cho 5 ngày tết anh em được ăn gấp 5 lần ngày thường, đầy đủ, thoải mái"

Tết đến, xuân về, phạm nhân ở đây đều được Ban giám thị trại giam tổ chức đảm bảo các điều kiện tốt nhất. Phạm nhân cũng đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ, các hoạt động kéo co, đánh bóng chuyền để giao lưu, biểu diễn và thi đấu giữa các đội trong những ngày tết. Điều này đã giúp các phạm nhân được đón tết trong Trại giam với niềm tin vào một tương lai sáng hơn.

Một mùa xuân nữa lại về và thời gian chấp hành án được lại được rút xuống. Hơn lúc nào hết, chính họ, những phạm nhân đang chấp hành án ở đây phải luôn nỗ lực, cố gắng hết mình thi đua lao động, cải tạo để được xét giảm án và đặc xá trước thời hạn, sớm trở về địa phương, tái hòa nhập xã hội./.
 

 

 

Anh Thu – Đức Trung/Dienbientv.vn

.