Bác đề nghị thực nghiệm vali 14 tỷ "lại quả" cho Trịnh Xuân Thanh

Thứ Sáu, 02/02/2018, 14:28 [GMT+7]

Viện Kiểm sát cho rằng không có căn cứ khẳng định số tiền nộp vào tài khoản là của Trịnh Xuân Thanh trả lại nên yêu cầu thực nghiệm là không có cơ sở.
 
Sáng 2/2, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và 7 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục diễn ra với phần đối đáp của đại diện VKS.

Dẫn các lời khai và hồ sơ vụ án, đại diện VKS một lần nữa khẳng định, sau khi ủng hộ cho việc PVP Land thoái vốn và chỉ đạo việc chuyển nhượng cổ phần của công ty này với giá thấp hơn thực tế (34 triệu đồng/m2 thay vì 52 triệu đồng/m2), bị cáo Trịnh Xuân Thanh được Lê Hòa Bình (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 và Công ty Minh Ngân) nhờ Thái Kiều Hương (cựu Phó TGĐ Công ty Vietsan) chuyển 14 tỷ đồng “cảm ơn”.

Đại diện VKS cũng chứng minh bà Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng (cựu Chủ tịch công ty Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà – em trai ông Đinh La Thăng) đưa cho Trịnh Xuân Thanh. Đinh Mạnh Thắng đưa chiếc vali kéo đựng tiền, bảo lái xe của mình đưa cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh để chuyển tới tay ông này. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trước đó cũng khai rằng thấy tài xế đưa cho "túi tiền" trên xe nhưng không biết lý do đưa tiền và cũng không đếm có bao nhiêu tiền.
 

1
Đại diện Viện KSND TP Hà Nội nêu quan điểm đối đáp tại tòa sáng 2/2


“Đủ cơ sở xác định Trịnh Xuân Thanh là người chỉ đạo, quyết định chuyển nhượng với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực là 52 triệu đồng/m2, chiếm đoạt số tiền 14 tỷ đồng. Việc truy tố Trịnh Xuân Thanh về hành vi Tham ô tài sản với vai trò người chỉ đạo, quyết định là đúng căn cứ, đúng người, đúng tội” – đại diện VKS nêu quan điểm.

Cũng liên quan số tiền 14 tỷ đồng, trước đó ý kiến luật sư cho rằng số tiền gồm các mệnh giá khác nhau, lên đến khoảng 90.000 tờ thì không thể nhét vừa trong valy nhỏ, đồng thời luật sư và bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề HĐXX cho thực nghiệm.

Về vấn đề này, đại diện VKS cho rằng, căn cứ lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương phù hợp với nhiều lời khai của nhiều bị cáo khác, trong đó có Đinh Mạnh Thắng về việc Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền. Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bị cáo Thái Kiều Hương yêu cầu trả lại tiền và Đinh Mạnh Thắng đã nhận tiền từ Trịnh Xuân Thanh để gửi lại Hương sau đó.

“Theo lời khai của Đinh Mạnh Thắng, sau khi Trịnh Xuân Thanh trả lại tiền thì Thanh nói rằng bảo Hương giữ bí mật việc chuyển tiền cho Thắng và Thanh” – đại diện VKS dẫn nội dung lời khai. Ngày 6/5/2010, theo chỉ đạo của Thái Kiều Hương, kế toán công ty Vietsan đã nộp 14 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản của Vietsan tại Wooribank chi nhánh Hà Nội và theo bảng kê là gồm nhiều mệnh giá khác nhau, tiền cũng không đựng trong vali.

Từ phân tích trên, đại diện VKS cho rằng có căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã giao lại tiền cho Thái Kiều Hương nhưng không có căn cứ khẳng định số tiền nộp vào tài khoản là của Thanh và Thắng trả lại. Do đó, yêu cầu thực nghiệm là không có cơ sở./.

 

 

Theo Nam Sơn/VOV.VN

.