Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Các bị cáo có lợi ích nhóm?

Thứ Bảy, 13/01/2018, 14:58 [GMT+7]

Luật sư cho rằng động cơ phạm tội của bị cáo là những lãnh đạo tập đoàn PVN hoàn toàn không phải vì lợi ích nhóm mà do nóng vội nên mắc sai lầm.
 
Sáng 13/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 bị cáo khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục làm việc với phần bào chữa của các luật sư.

Đau lòng khi bị cáo phải đứng trước toà vì sai lầm

Trước khi trình bày phần bào chữa cho thân chủ của mình là bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban TCKT&KT PVN), luật sư Đỗ Ngọc Quang nói rằng thật sự đau lòng rằng khi chứng kiến những người từng công tác tại PVN - những người có rất nhiều công lao đóng góp, thậm chí dành cả đời mình cho ngành dầu khí Việt Nam, những người về hưu hay chuẩn bị về hưu nghỉ ngơi sau những năm tháng phục vụ cho ngành lại đứng trước công đường để trình bày, biện minh về hành vi bị truy tố, xét xử và bị đề nghị mức án tù giam từ 10-15 năm.
 

1
Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC


“Có phải các bị cáo này vì quá nóng vội, quá quyết liệt mà mắc sai lầm trong việc đồng ý chuyển tiền tạm ứng cho PVC trong dự án Thái Bình 2 thay vì lợi ích nhóm” – luật sư nêu quan điểm và nếu có lợi ích nhóm thì đề nghị đề nghị VKS trong luận tội chỉ rõ nhóm lợi ích là những ai, lợi ích của nhóm này thể hiện như thế nào để khẳng định chắc chắn.

“Động cơ phạm tội của bị cáo là những lãnh đạo tập đoàn hoàn toàn không phải vì lợi ích nhóm, mà vì động cơ tích cực. Tuy nhiên, động cơ dù trong sáng, có nhiệt tình đến đâu chăng nữa mà bỏ qua quy định pháp luật thì rất có thể đến sai lầm” – luật sư Quang nói và sau khi phân tích nhiều điểm trong vụ án đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Lê Đình Mậu được hưởng án treo.

Bào chữa cho bị cáo Vũ Đức Thuận – nguyên TGĐ PVC, Luật sư Hoàng Anh Tuấn phân tích 3 tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ. Theo luật sư, trước khi bị khởi tố về tội tham ô thì Vũ Đức Thuận đã tự khai ra hành vi của mình và đề nghị gia đình nộp số tiền khắc phục 800 triệu đồng. Do đó, luật sư đề nghị xem đây là tình tiết cần được áp dụng là người mắc tội tự thú để xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả trong tội cố ý làm trái, dẫn Điều 193 của BLHS, luật sư Hoàng Anh Tuấn nêu quan điểm, trong trường hợp này Vũ Đức Thuận là người nhân danh pháp nhân (PVC) thực hiện các giao dịch vì lợi ích của pháp nhân, tức việc chi tiêu tiền là có lợi cho PVC. Với tư cách đó, pháp nhân chịu trách nhiệm với thiệt hại mà người đại diện thực hiện vì pháp nhân gây ra.

Cần phải xử lý nghiêm khắc

Trong phần luận tội trước đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, bị cáo Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC, theo cáo buộc, trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo là người ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng và trực tiếp tham gia việc quyết định sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận có vai trò cùng với bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng.

Cá nhân Vũ Đức Thuận được ăn chia số tiền 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng 1,5 tỷ đồng. Do vậy cần phải xử lý thật nghiêm khắc. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, bản thân chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có trách nhiệm cùng gia đình khắc phục hậu quả 800 triệu đồng nên cần xem xét giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo. Vũ Đức Thuận bị đề nghị mức án chung cho hai tội từ 26-28 năm tù.

Với bị cáo Lê Đình Mậu, trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 là Phó Trưởng Ban TCKT&KT PVN được giao quản lý vốn đầu tư, bị cáo biết Hợp đồng EPC ký trái quy định nhưng vẫn tham mưu, đề xuất với Nguyễn Xuân Sơn trong việc quyết định việc cấp tạm ứng đợt 3 và đợt 4  để Ban QLDA chi tạm ứng cho PVC trái quy định và PVC sử dụng sai mục đích góp một phần gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận một phần trách nhiệm của mình, có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Lê Đình Mậu bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù./.

 

 

Theo Nam Sơn/VOV.VN

.