Vai trò của Trịnh Xuân Thanh trong vụ án tham ô tài sản tại PVP Land

Thứ Hai, 29/01/2018, 06:59 [GMT+7]

Trịnh Xuân Thanh là người quyết định và chỉ đạo cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị thực.

Sáng 28/1, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đã được HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa trong 4 ngày theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Lấy chênh lệch 49 tỷ đồng chia nhau

Theo cáo buộc, ngày 27/3/2010, Công ty CP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hoà Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty CP Minh Ngân) với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần, tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.
 

1
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án Chung thân về tội tham ô trong vụ án xảy ra tại PVP Land. (ảnh: TTXVN)


Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hoà Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình Dương; Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với công ty TNHH Nam Hà Thành; Công ty cổ phần bất động sản Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Công ty cổ phần đầu tư Vietsan và ông Nguyễn Minh Quý. Những cá nhân, tổ chức này đều được ký hợp đồng theo giá như thỏa thuận tại hợp đồng đặt cọc.

Riêng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land do Nguyễn Ngọc Sinh (Tổng giám đốc) ký thì chỉ chuyển nhượng với giá hơn 13.000 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza); tổng giá trị hợp đồng là 191 tỉ đồng. Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc thì tổng giá trị hợp đồng giảm 87 tỷ đồng.

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị đã xác định được các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà), Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietsan), Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land), Đặng Sỹ Hùng (đã mất), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đã có sự móc nối chỉ đạo thông đồng với các bị cáo là Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán) của Công ty cổ phần đầu tư Minh Ngân để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị đặt cọc để chiếm đoạt tiền chênh lệch chia nhau.

Trong đó Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỉ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỉ đồng. Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng trong tổng số 87 tỉ đồng.

Trịnh Xuân Thanh có vai trò quyết định trong việc chuyển nhượng cổ phần

Theo đại diện VKS, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận việc đã thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần của PVP Land với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác cũng như hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận Trịnh Xuân Thanh là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định và chỉ đạo việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án với mục đích chiếm đoạt tiền chênh lệch. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã được chia hưởng 14 tỷ đồng từ số tiền này.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chỉ khai nhận một phần hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, xét thấy lời khai của bị cáo cũng đã góp phần làm sáng tỏ một phần nội dung vụ án, làm rõ hành vi của các đồng phạm khác. Số tiền 14 tỷ đồng bị chiếm đoạt đã được bị cáo trả lại khi Thái Kiều Hương yêu cầu, VKS đề nghị cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, tại phiên toà cũng như quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận có hành vi được Thái Kiều Hương nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh, là người quyết định cho phép chuyển nhượng cổ phần. Do đó, bị cáo đã được nhận từ Hương 5 tỷ đồng.
 

1
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại tòa. (Ảnh: TTXVN)


Thắng khai không biết tiền được hưởng từ chênh lệch chuyển nhượng cổ phần, nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong có đủ căn cứ kết luận Đinh Mạnh Thắng biết tiền nhận được là chênh lệch giá từ việc cho phép PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế.

Với 6 bị cáo còn lại, đại diện VKS cho rằng đủ căn cứ để buộc cả 6 bị cáo tội tham ô tài sản trong vụ án này.

Bản luận tội xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến số tiền đặc biệt lớn của Nhà nước, làm cho dự án Nam Đàn Plaza - một dự án có giá trị kinh tế rất lớn - bị đình trệ, không triển khai được từ năm 2010 đến nay, làm cho hơn 9.500 m2 đất của dự án tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội không được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội, ảnh hưởng tới niềm tin của người dân.

Các bị cáo Thanh, Phong, Sinh, Thắng đều là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng vì tư lợi không vượt qua được cám dỗ vật chất đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, vi phạm pháp luật.

Đối với Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, trong quá trình hoạt động kinh doanh biết rõ hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vì lợi ích cục bộ của cá nhân và doanh nghiệp nên vẫn đồng tình giúp sức cho hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, một phần của tệ nạn tham nhũng, thể hiện lợi ích cục bộ của cá nhân và doanh nghiệp.

“Hậu quả của hành vi phạm tội không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn tác động rất xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. VKS đánh giá, việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo, đã thể hiện quyết tâm đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng của toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước” – đại diện Viện kiểm sát nêu rõ./.

Mức án VKS đề nghị đối với 08 bị cáo:

1.    Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) - mức án tù chung thân.

2.    Đinh Mạnh Thắng – nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, em trai của ông Đinh La Thăng, từ 11-12 năm tù.

3.    Đào Duy Phong - nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land: từ 17-18 năm tù

4.    Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên Tổng giám đốc PVP Land: 14-15 năm tù.

5.     Lê Hòa Bình –Chủ tịch HĐQT công ty Minh Ngân: từ 9-10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án lừa đảo trước đó là chung thân, hình phạt chung bị cáo Bình phải chấp hành là tù chung thân

6.    Nguyễn Thị Kim Thoa - nguyên kế toán trưởng công ty Minh Ngân và công ty xây dựng 1-5: từ 8-9 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án lừa đảo trước đó là chung thân, hình phạt chung bị cáo Thoa phải chấp hành là tù chung thân.

7.    Huỳnh Nguyễn Quốc Duy - kinh doanh tự do: từ 11-12 năm tù.

8.    Thái Kiều Hương – Phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Vietsan: 11-12 năm tù./.

 



Theo Đức Minh/VOV.VN

.