Sự cố vỡ bể chứa chất thải của Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp Điện Biên

Cần sớm khắc phục hậu quả môi trường suối Nậm Núa

Thứ Tư, 17/01/2018, 17:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sự cố vỡ bể chứa để chất thải, nước thải chưa qua xử lý của nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp Điện Biên gây nguy hại đến môi trường suối Nậm Núa không chỉ do chủ quan, mà Công ty đã bỏ qua các qui định về vận hành sản xuất khi chưa đủ điều kiện.

Hiện trường bể chứa nước thải bị vỡ
Hiện trường bể chứa nước thải bị vỡ

 

Sự cố vỡ bể chứa chất thải, nước thải chưa qua xử lý khi chế biến tinh bột sắn tại nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp Điện Biên xảy ra trong những ngày qua không chỉ gây nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường nước trên suối Nậm Núa, mà ít nhiều cũng đã ảnh hưởng tới đời sống dân sinh của nhân dân đang sinh sống dọc 2 bên bờ suối.

Ông Lò Văn Chung - Người dân xã Sam Mứn, huyện Điện Biên cho biết: Khi dòng suối này bị ô nhiễm đã ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng tôi khi hàng ngày vẫn sử dụng nguồn nước suối này để sản xuất, chăn nuôi, chúng tôi thực sự lo ngại khi dùng nguồn nước này.
 
Trước sự cố trên, phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh, UBND huyện Điện Biên và các ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu Công ty dừng hoạt động và sớm có biện pháp khắc phục sự cố.

Sau khi đi kiểm tra và đánh giá thực tế, tại buổi làm việc với Công ty, các đơn vị đã chỉ rõ những thiếu sót, những sai phạm mà Công ty đã không tuân thủ và thực hiện theo qui định đối với những nhà máy hoạt động sản xuất chế biến nông sản, nhất là những qui định về bảo vệ môi trường.

Trung tá Nguyễn Tuấn Bắc, phó phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Sau khi kiểm tra, chúng tôi sẽ sớm có những đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng về môi trường để trình các cơ quan chức năng xử lý có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Về phía Công ty, sau khi sự cố xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước. Công ty đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ sớm khắc phục những tồn tại, nhất là sớm hoàn thiện hệ thống bể chứa và nghiêm túc trong việc dừng hoạt động cho đến khi các hạng mục, hệ thống xử lý được hoàn thiện.
 
Việc để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tại Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp Điện Biên không chỉ là bài học cho đơn vị và các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, mà qua sự việc này, các cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động sản xuất, cũng như các vấn đề về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
 


                                                            

Văn Phú/Dienbientv.vn

.