Nhóm cán bộ tại huyện Chương Mỹ ngồi tù vì tự ý bán đất

Thứ Sáu, 01/12/2017, 08:41 [GMT+7]

Nhóm cán bộ bị cáo buộc lập hồ sơ khống để UBND huyện cấp đất đem bán đấu giá, việc làm trên được các bị cáo khai tạo thêm nguồn thu cho thôn.
 
Ngày 30/11, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ sai phạm đất đai tại xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của các cán bộ xã Đông Phương Yên và thôn Đồi 1.
 

1
Các bị cáo tại tòa phúc thẩm.


Theo bản án sơ thẩm, thời điểm trên, xã Đông Phương Yên có chủ trương cấp đất giãn dân, giao cán bộ thôn họp dân để xác định các hộ có nhu cầu rồi lập hồ sơ trình xã, huyện xét duyệt, cấp đất.

Năm 2008, Trần Văn Giới và Nguyễn Đắc Hợp lập hồ sơ khống đề nghị cấp đất giãn dân, tự lấy tên 7 hộ dân để xin cấp đất. Xong xuôi, các bị cáo đem diện tích đất được duyệt bán đấu giá để tạo nguồn thu, xây dựng công trình phúc lợi cho thôn Đồi 1.

Cuối năm 2008, UBND huyện Chương Mỹ ban hành quyết định chuyển đổi đất ở, cấp cho 83 hộ làm nhà ở. Trong đó, thôn Đồi 1 có 7 gia đình được giao gần 540m2.

Sau đó, Trần Văn Giới triệu tập họp Chi bộ, Hội nghị dân chính thôn Đồi 1 nhằm thông qua việc đấu giá đất.

Kết quả, 540m2 đất huyện Chương Mỹ giao để giãn dân được bán cho 7 hộ (khác với danh sách các bị cáo lập khống nói trên) với giá hơn 3,4 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, Nguyễn Đắc Đàm cùng các cán bộ thôn thu 10 triệu đồng/1 hồ sơ để làm sổ đỏ cho 7 hộ trúng đấu giá. Năm 2010, bị cáo Nguyễn Văn Tăng là Chủ tịch UBND xã đã ký duyệt các hồ sơ này.

Số tiền thu được từ bán đất sau khi trừ thuế còn lại hơn 2,4 tỷ đồng đã được các cán bộ thôn Đồi 1 sử dụng gồm cho UBND xã vay 400 triệu, chi xây dựng cơ bản, gửi tiết kiệm.

Sau đó, 3 trong số 7 hộ dân được cấp đất phát hiện diện tích đất của mình thiếu 29m2 so với sổ sách. Vì vậy, Nguyễn Đắc Hợp rút tiền, trả lại họ hơn 182 triệu đồng.

Tháng 3/2017, khi vụ án được phát hiện, UBND xã Đông Phương Yên đã nộp cho công an 400 triệu đồng vay của thôn Đồi 1.

Theo tòa sơ thẩm, hành vi của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới chính sách quản lý đất đai tại địa phương, hiện vẫn chưa giải quyết xong.

Ngày 7/9, TAND huyện Chương Mỹ tuyên phạt Trần Văn Giới (SN 1946) - cựu Bí thư chi bộ thôn Đồi 1 án 24 tháng tù, Nguyễn Đắc Hợp (SN 1962) - cựu Trưởng thôn Đồi 1 án 24 tháng tù, Nguyễn Đắc Đàm (SN 1961) - cựu cán bộ địa chính xã Đông Sơn nhận 18 tháng tù cùng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Tăng (SN 1963) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đông Phương Yên nhận 8 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau giờ nghị án, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong chiến đấu nhưng kháng cáo của các bị cáo không có căn cứ nên giữ nguyên án sơ thẩm./.

 

 

Theo Lê Tùng/VOV.VN

.