Hai năm vẫn đang điều tra 213 container "bốc hơi' khi quá cảnh vào Việt Nam và chiêu bài tạm nhập tái xuất để buôn lậu

Chủ Nhật, 03/12/2017, 14:41 [GMT+7]

Vụ 213 container hàng quá cảnh vào Việt Nam để đi Campuchia, nhưng số container này đã không được tái xuất xảy ra từ 2015, nhưng tới nay vẫn đang trong quá trình điều tra.
 
Theo số liệu thống kê của Hải quan thành phố Hải Phòng, trung bình mỗi năm có khoảng 260 lô hàng quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để đến Lào và Trung Quốc. Thời gian qua, nhiều lô hàng quá cảnh qua các cảng biển của Hải Phòng vi phạm quy định đã bị lực lượng Hải quan phát hiện và xử lý.

Hàng quá cảnh vi phạm khá đa dạng, từ hàng cấm cho đến giày dép, nước hoa mang nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới, thậm chí còn có cả ma tuý cũng được vận chuyển vào Việt Nam theo hình thức quá cảnh.

Trước đó, vụ việc 213 container hàng quá cảnh vào Việt Nam qua cảng Cát Lái, TP.HCM để đi Campuchia, nhưng số container này sau đó đã không được tái xuất mà lại mất tích một cách bí ẩn trước sự theo dõi và giám sát của nhiều lực lượng chức năng.

Sự việc đã xảy ra từ năm 2015, nhưng cho tới nay vẫn đang trong quá trình điều tra, một số cán bộ Hải quan sau đó đã bị tạm giam. Theo đại diện Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia, chiêu bài lợi dụng hình thức quá cảnh, trung chuyển, tạm nhập tái xuất để buôn lậu là rất nghiêm trọng.

Thời gian qua đã có nhiều container hàng hoá được vận chuyển vào Việt Nam dưới hình thức quá cảnh, trung chuyển hoặc tạm nhập tái xuất, nhưng sau đó đã thẩm lậu vào nội địa. Nhiều sự việc mà nổi bật là sự mất tích bí hiểm của 213 chiếc contairner cho thấy, việc trục lợi từ chính sách hàng hóa quá cảnh vào Việt Nam thật sự đáng báo động khi mang tính hệ thống và ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm qua.

 

 

Theo VTV

.