Tội phạm ma túy: "Nóng" từ vùng biên đến nội địa

Thứ Bảy, 25/11/2017, 16:29 [GMT+7]

Không chỉ “nóng” ở địa bàn trung tâm, khu vực nội địa, tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới cũng rất phức tạp
 
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian qua tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, mặc dù các lực lượng chuyên trách luôn kiên quyết đấu tranh, giành được những kết quả quan trọng. Cùng với thủ đoạn ngày càng tinh vi trong tàng trữ, vận chuyển, tội phạm ma túy thường xuyên chống trả quyết liệt bằng nhiều loại vũ khí “nóng”, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.
 

1
Chuyên án vận chuyển 97 bánh heroin bị triệt phá khu vực biên giới Việt-Lào


Là quận cửa ngõ phía Nam Hà Nội, nơi có cả bến xe và ga tàu, người ngoại tỉnh tập trung nhiều, Hoàng Mai được đánh giá là địa bàn tiềm ẩn của tội phạm ma túy hoạt động. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng phòng chống ma túy, Công an quận Hoàng Mai đã đấu tranh thành công 200 vụ, với 224 đối tượng phạm tội về ma túy.

Trung tá Hoàng Quốc Việt, Đội trưởng Đội cảnh sát ma túy, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, với nhiều phương thức thủ đoạn mới gây khó khăn trong công tác đấu tranh. Hoàng Mai cũng là 1 trong 3 quận có số người nghiện nhiều nhất thành phố (trên 700 người).

“Qua quá trình đấu tranh, năm 2017 nổi lên số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá, chiếm tỷ lệ đến khoảng 60%, còn lại là sử dụng heroin, thảo dược. Các đối tượng sử dụng cũng rất khó bắt giữ vì họ thuê nhà nghỉ, rồi sử dụng tại nhà nên việc đấu tranh cũng gặp những trở ngại”, Trung tá Hoàng Quốc Việt cho biết thêm.

Không chỉ “nóng” ở địa bàn trung tâm, khu vực nội địa, tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới cũng rất phức tạp. Tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh, nơi quốc lộ 1A nối với đất bạn Lào, thời gian qua, lợi dụng hoạt động xuất nhập cảnh, địa hình hiểm trở hai bên biên giới, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã lén lút hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, tính chất manh động, liều lĩnh. Đây cũng là địa bàn lực lượng chuyên trách phát hiện, đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy lớn. Năm 2017, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã triệt phá trên 30 chuyên án ma túy, bắt giữ hàng chục đối tượng, với số lượng lớn heroin, ma túy đá, ma túy tổng hợp…
 

1
 Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phá thành công chuyên án 1.000kg cần sa khu vực biên giới Việt-Lào


Theo Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, trên tuyến biên giới đường bộ khu vực Hà Tĩnh, tội phạm ma túy rất phức tạp, đặc biệt là các băng, nhóm đường dây từ Lào về Việt Nam, từ trung tâm điều phối ma túy thị trấn Lạc Xao, huyện Cam Cớt, tỉnh Bô-ly-khăm-xay.

Là một trong những lực lượng chủ công trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng trên cả nước đã triệt phá thành công nhiều đường dây buôn bán ma túy. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ đội biên phòng trên cả nước đã đấu tranh, triệt phá thành công gần 300 vụ, với hơn 400 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép các chất ma túy. Tang vật thu giữ trên 500 kg ma túy các loại, hàng tấn cần sa khô.

Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tội phạm ma túy thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp trên cả 3 tuyến biên giới (Việt-Lào, Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia). Đặc biệt trên tuyến biên giới Việt-Lào, lượng ma túy và chủng loại ma túy rất đa dạng, bao gồm heroin, cần sa, thuốc phiện và ma túy tổng hợp. Đây là nguồn ma túy được vận chuyển từ vùng tam giác vàng về các tỉnh phía Bắc của Lào rồi vận chuyển qua Việt Nam đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Thiếu tướng Ngô Thái Dũng nhấn mạnh: “Phương châm là kiên quyết đấu tranh, đấu tranh ngăn chặn từ xa, tức là phối hợp, hợp tác quốc tế với lực lượng chức năng nước ngoài, đặc biệt là lực lượng chức năng của Lào để chúng ta ngăn chặn một lượng ma túy rất lớn từ Myanmar đến trung tâm của Lào rồi vào Việt Nam. Vì ma túy chủ yếu là từ nước ngoài vào Việt Nam. Việt Nam vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển sang nước thứ ba”.

Dự báo của lực lượng chức năng cho thấy, những tháng cuối năm luôn là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Thực tế đó, đòi hỏi sự chung tay, giúp sức của cộng đồng cùng lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy để từng bước ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này./.

 

 

Theo Huy Nam/VOV

.