Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên đã giải quyết 2.302/2.362 hồ sơ

Thứ Tư, 01/11/2017, 09:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 01/11, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hội thẩm Tòa án nhân dân hai cấp năm 2017.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Điện Biên năm 2017. Ảnh: LH

 

Năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điên Biên đã thụ lý 2.362 hồ sơ các loại và đã giải quyết, xét xử 2.302 hồ sơ, đạt tỷ lệ bình quân chung là 97,5%. Cụ thể: giải quyết 227/268 vụ việc dân sự; 793/807 vụ việc hôn nhân và gia đình, 5/5 vụ án kinh doanh thương mại, 2/2 vụ án lao động, 5/6 vụ án hành chính... Số lượng giải quyết các loại vụ án vượt chỉ tiêu thi đua do Tòa án nhân dân tối cao, Cụm thi đua số II và Tòa án nhân dân tỉnh phát động. Không có án oan sai, không có án tồn đọng, sau xét xử không có án khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, đáp ứng yêu cầu giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đây là năm đầu tiên Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tổ chức được 43 phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao. Đây là một trong những giải pháp thiết thực để các thẩm phán, hội thẩm nâng cao tinh thần, trách nhiệm tích lũy kiến thức, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Nam - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế cũng như khó khăn trong công tác xét xử dẫn đến vẫn còn một số vụ án bị hủy, sửa lỗi do chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử. Đồng chí yêu cầu từng Hội thẩm nhân dân tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện giữ vững lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, cùng Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xét xử các loại vụ án.

Nhân dịp này, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã tặng Bằng khen cho 6 Hội thẩm, tặng kỷ niệm chương cho 4 đồng chí; Chánh án Tòa án tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen cho 28 Hội thẩm vì đã có nhiều thành tích trong việc tham gia công tác xét xử của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

 

 

Lường Hương

.