Điện Biên: Siết chặt công tác quản lý Nhà nước về chất lượng và giá thuốc thú y, thuốc BVTV

Thứ Năm, 23/11/2017, 10:55 [GMT+7]

Điện Biên TV – Hiện nay toàn tỉnh Điện Biên có 214 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Tổng số cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV trên toàn tỉnh là 150/214 cơ sở. Tính đến hết tháng 09/2017 đã cấp 123/150 Giấy Chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV.

Ông Hà Văn Quân - Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Điện Biên phát biểu trong phiên họp giải trình ngày 23/11/2017.
Ông Hà Văn Quân - Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Điện Biên phát biểu trong phiên họp giải trình ngày 23/11/2017.

 

Hiện nay, có 64 cơ sở buôn bán thuốc BVTV đã tham gia bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về thuốc BVTV nhưng chưa được cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Nguyên nhân là do cơ sở buôn bán nằm ở các xã vùng sâu, vùng xa, việc nắm bắt những quy định mới về điều kiện buôn bán thuốc BVTV chưa kịp thời trong khi việc hoàn thiện các điều kiện để được cấp Giấy Chứng nhận đòi hỏi mất nhiều thời gian.

Để quản lý những cơ sở này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường theo dõi, kiểm tra, đồng thời hướng dẫn các cơ sở này khẩn trương hoàn thiện các điều kiện để thẩm định, đánh giá để được cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV theo quy định. Đây cũng là giải pháp tình thế trước mắt nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở buôn bán thuốc BVTV có kiến thức chuyên môn phát triển ra các địa bàn vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng buôn bán thuốc BVTV chui (bán không công khai), bán theo mùa vụ gây khó khăn cho công tác quản lý như hiện nay.

Để việc kê khai giá thuốc thuốc thú y, thuốc BVTV được quản lý chặt chẽ hơn, ông Hà Văn Quân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thú y, Chi cục BVTV và UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp tuyên truyền sâu rộng đến chính quyền các cấp, các cơ sở buôn bán thuốc thú y, thuốc BVTV và người dân những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, giá thuốc thú y trên địa bàn.

Việc quản lý chất lượng, giá thuốc thú y, thuốc BVTV trên thị trường phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Đối với tỉnh Điện Biên chủ yếu là bán lẻ thuốc thú y, thuốc BVTV, theo đó công tác quản lý sẽ tập trung vào việc đảm bảo mặt hàng thuốc thú y, thuốc BVTV đều thuộc danh mục cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngăn chặn lưu hành thuốc cấm, thuốc không có nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng... và việc chấp hành đầy đủ các điều kiện buôn bán thuốc thú y, thuốc BVTV theo quy định.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.