Điện Biên

Công ty cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ cố tình phá rừng đặc dụng

Thứ Năm, 05/10/2017, 17:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lợi dụng chủ trương của UBND tỉnh Điện Biên về việc cho phép Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ mở rộng diện tích trồng cây hoa Anh Đào, Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ đã phá hơn 6.500 m2 rừng đặc dụng Mường Phăng với lý do lấy đất để trồng hoa. Vụ việc chưa dừng lại ở đó, ngày 27/9, Công ty Cổ phần hoa Anh Đào vẫn cố tình chặt phá thêm 1.600m2 rừng đặc dụng. 

Báo cáo số 1840 ngày 5/9/2017 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên về kết quả kiểm tra, xác minh vụ phá rừng đặc dụng trái pháp luật xảy ra tại bản Đông Mệt, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên nêu rõ: Trong thời gian từ 15/7/2017 đến 4/8/2017, thực hiện sự chỉ đạo của ông Trần Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ, bà Mai Thị Thìn và 2 người làm thuê cho ông Trần Lệ là ông: Lò Văn Láo và Lò Văn Bun đã chặt phá, đốt dọn 6.500 m2 rừng đặc dụng thuộc các lô L, lô K, khoảnh 4, tiểu khu 717b, trạng thái rừng II b để lấy đất trồng cây hoa Anh Đào.

1
Cảnh khu rừng đặc dụng tại Tiểu khu 717b, trạng thái rừng II b bị chặt phá

 

Tại hiện trường khu rừng bị phá, ông Trần Lệ đã cho đốt, dọn; trồng 478 cây hoa Anh Đào và làm hàng rào bảo vệ. Những loại cây bị ông Trần Lệ đốn hạ có đường kính từ 15 đến 30 cm. Toàn bộ diện tích rừng bị chặt phá đều thuộc rừng đặc dụng được UBND tỉnh giao cho Ban quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng quản lý, bảo vệ. Ban đã kí hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư bản Đông Mệt, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Ban quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng cho biết: Đối với diện tích của ông Trần Lệ phá rừng, đơn vị đã ngăn chặn và lập biên bản nhưng ông Trần Lệ vẫn cố tình phát dọn và trồng cây vào diện tích này. 

Hành vi của Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ đã vi phạm Điều 12 Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Hành vi này có dấu hiệu hủy hoại rừng được quy định tại tại Điều 189 Bộ luật hình sự.

Trong khi đợi quyết định của UBND tỉnh chỉ đạo xử lý việc phá 6.500 m2 rừng đặc dụng thì ngày 27/9 nhóm phóng viên Thời sự và Đoàn công tác của Ban quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng đã ghi nhận Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ lại tiếp tục chặt phá 1.600m2 rừng đặc dụng tại Tiểu khu 717b, trạng thái rừng II b.

Hiện nay, Ban quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng phối hợp UBND xã Pá Khoang tổ chức lập biên bản và ra quyết định đình chỉ việc chặt phá, kiến nghị các cấp có thẩm quyền mà cụ thể là UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT có biện pháp xử lý dứt điểm và ngăn chặn ngay tình trạng phá rừng đặc dụng của Công ty cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ.

Ông Nguyễn Hữu Long, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, Hạt kiểm lâm huyện Điện Biên cho biết: Sau thực tế kiểm tra chúng tôi thấy Công ty CP hoa Anh Đào Trần Lệ vẫn tiếp tục cho người dọn dẹp và tiến hành trồng hoa Anh Đào trên diện tích phá rừng và hiện nay, Công ty CP hoa Anh Đào vẫn phát thêm diện tích.  Hành vi của Công ty Cổ phần hoa Anh Đào Trần Lệ phải bị xử lý nghiêm để răn đe và ngăn chặn các trường hợp khác không để rừng tiếp tục bị tàn phá.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc phá rừng ở rừng đặc dụng Pá Khoang là hành vi có nhiều tình tiết tăng nặng, cố ý phá rừng đặc dụng trái pháp luật và thách thức các cơ quan bảo vệ rừng. Trước sự việc này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là những người có hoạt động xung quanh khu rừng đặc dụng này. Tăng cường tuần tra phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, không để rừng đặc dụng bị xâm hại./.
 

 

Kim Chung – Bùi Tiến.
 

.