Vận chuyển 263 bánh heroin với tiền công 1,3 tỷ đồng

Thứ Hai, 04/09/2017, 15:38 [GMT+7]

Công an tỉnh Lạng Sơn làm rõ Tạch đã vận chuyển 263 bánh heroin với số tiền công hơn 1,3 tỷ đồng...
 
Âu Văn Tạch (43 tuổi, trú tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là một đối tượng nghiện ma túy, sống bằng việc vận chuyển thuê hàng nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong quá trình đi lại giữa hai bên biên giới, anh ta có quen biết một người phụ nữ tên là Âu Thị Sờ Láy, người Việt Nam đã sang Trung Quốc sinh sống và lấy chồng từ nhiều năm nay.

Âu Thị Sờ Láy đặt vấn đề với Tạch về việc vận chuyển thuê ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc bán kiếm lời. Tạch cần tiền tiêu xài nên trước khoản lợi nhuận hứa hẹn được hưởng, anh ta tặc lưỡi đồng ý ngay. Láy nhắn với Tạch khi nào có người đàn ông gọi điện thì sẽ giao hàng cho anh ta ở cầu Mai Pha (Lạng Sơn).
 

1
Tạch và Oanh cùng tang vật khi bị bắt giữ.


Về sau này, Tạch biết đó là A Báo (SN 1978, trú tại thị trấn Bằng Tường, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Tạch đã gặp Báo trong một lần đối tượng này sang Bảo Lâm (Cao Lộc, Lạng Sơn) chơi.

Trong quá trình trao đổi, Báo đặt vấn về với Tạch về việc vận chuyển ma túy từ Lạng Sơn đưa sang Bằng Tường cho chủ hàng Trung Quốc với giá tiền công là 5 triệu đồng/bánh. Nếu vận chuyển trót lọt, Tạch được hưởng 3 triệu đồng/bánh còn Báo được hưởng 2 triệu đồng/bánh.

Khoảng tháng 7/2016, A Báo chủ động liên lạc với Tạch, thông báo đã có hàng và bảo anh ta đi nhận. Báo cho Tạch số điện thoại của người giao hàng, đồng thời yêu cầu Tạch khi nào chủ thuê bao này gọi thì thống nhất địa điểm, cách thức, thời gian giao và nhận ma túy.

3 ngày sau đó, có một người đàn ông nói giọng miền Trung liên lạc với Tạch, cho biết khoảng 19h cùng ngày, người này sẽ có mặt tại TP Lạng Sơn và yêu cầu Tạch đến cầu Mai Pha nhận hàng.

Theo sự thống nhất giữa hai đối tượng thì người này sẽ đỗ xe cạnh đường, để tín hiệu đèn xi nhan bên phải, đồng thời khi Tạch đến thì người đàn ông sẽ điện thoại. Sau khi thống nhất, Tạch đi xe ôtô nhãn hiệu Toyota - Innova, BKS 12A-036.02 từ nhà đến địa điểm đã thỏa thuận. Khi gặp, người đàn ông đưa cho Tạch 35 bánh heroin được bọc trong túi xách học sinh màu xanh.

Tạch nhận và vận chuyển số hàng này về nhà ở thị trấn Đồng Đăng. Sau khi nhận hàng, Tạch điện thoại cho A Báo biết, sau đó vận chuyển theo đường mòn Bảo Lâm, Cao Lộc sang Trung Quốc giao cho A Báo. Nhờ thông thuộc địa bàn nên việc vận chuyển hàng trót lọt.

Cũng với phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 82016 đến ngày bị bắt, Tạch đã cùng với A Báo thực hiện trót lọt 4 lần vận chuyển ma túy “khủng”. Lần thứ hai là 30 bánh, lần 3 là 40 bánh và lần thứ tư là 70 bánh.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng PC47 Công an tỉnh Lạng Sơn có thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Các đối tượng mua bán hàng với số lượng lớn, mặt hàng chủ yếu là heroin được vận chuyển từ Lào lên Lạng Sơn rồi đưa sang Trung Quốc.

Đối tượng tham gia tích cực vào đường dây là A Báo không bao giờ xuất đầu lộ diện mà sử dụng người Việt Nam vào đường dây phạm tội. Việc giao hàng được tiến hành một cách chóng vánh, trong thời gian ngắn...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện được một trong các mắt xích của đường dây là Âu Văn Tạch. Sau khi nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, Phòng PC47 đã tương kế tựu kế, tính toán các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức bắt giữ đối tượng vào thời điểm chúng giao hàng.

Ngày 23/1/2017, các trinh sát Phòng PC47 phát hiện Tạch ra khỏi nhà. Nhận định đây là thời điểm đối tượng giao hàng, tổ công tác đã tổ chức lực lượng phá án. Đúng như tài liệu lực lượng trinh sát thu thập được, sau khi ra khỏi nhà, đối tượng đến khu vực Mai Pha. Một lúc sau đó, có một chiếc xe ôtô ghé đến, nếu nhìn bề ngoài như những người mua bán hàng bình thường.

Khi hai chiếc xe ôtô tiến gần nhau, đang sang hàng thì các trinh sát ập vào kiểm tra, bắt giữ Tạch và Oai. Tang vật tại nơi bắt quả tang và khám xét nơi ở của Tạch gồm 84 bánh heroin, 395 viên ma túy tổng hợp, 5 túi ma tuý tổng hợp dạng ngựa, hơn 1 tỷ đồng; đối tượng Oai là 4 bánh heroin, hơn 10 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác lên quan đến hoạt động phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, người đàn ông là cha của 4 đứa con bật khóc nức nở. Chỉ vì lòng tham, Oai đã dấn thân vào đường dây vận chuyển ma túy... Anh ta lo sợ những đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn, thiếu sự dạy dỗ của người cha sẽ chẳng thể nên người. Oai ngậm ngùi nhớ lại: Khoảng đầu năm 2017, hắn điều khiển xe ôtô nhãn nhiệu Toyota Zace, BKS52 T-6566 từ nhà đến thăm con gái ở TP Vinh (Nghệ An).

Trong lúc ngồi ở quán nước ven đường có người đàn ông ngồi cùng, nói chuyện. Sau đó, người này đặt vấn đề nhờ Oai vận chuyển ma túy từ Hương Sơn (Hà Tĩnh) ra Lạng Sơn với giá tiền công là 30 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu Oai cùng ngày phải có mặt tại khu vực Cầu Treo, huyện Hương Sơn để nhận hàng, vì hám lời, Oanh đã đồng ý.

Khoảng 17h15, Oai đến điểm hẹn thì có một chiếc xe ôtô biển số Lào, đối tượng nhận hai túi heroin rồi để vào sau ghế lái xe. Sau khi nhận hàng, Oai kiểm tra thì có 72 bánh heroin, sau đó cất vào hai bên sườn của xe vận chuyển đi Lạng Sơn. Khi đến gần cầu Mai Pha thì dừng xe, mở ốc vít lấy toàn bộ số ma túy cho vào thùng carton, đợi ở cầu Mai Pha.

Với thủ đoạn như trên, ngày 23/1, Oai nhận 88 bánh heroin vận chuyển từ Hương Sơn ra Lạng Sơn để giao hàng và nhận 50 triệu đồng tiền công vận chuyển. Khi tháo cốp xe lấy hàng thì còn sót lại 4 bánh heroin. Trong thời gian Oai đợi để giao 4 bánh còn lại thì bị lực lượng Công an bắt. Hiện Công an tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với Công an Trung Quốc tiếp tục xác minh về trường hợp của Báo nhằm đấu tranh mở rộng vụ án./.

 

Theo VOV

.