Bắt khẩn cấp trùm buôn lậu hàng Nhật tại TP.HCM

Thứ Hai, 28/08/2017, 14:57 [GMT+7]

Do quen biết với một số người tại Nhật, "trùm" buôn lậu hàng cũ đã nhập hàng trăm container máy móc, thiết bị sản xuất trước năm 2000.

Sáng 28/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp Trần Quốc Vương (40 tuổi, ngụ quận 10), Vũ Văn Dũng (41 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra về hành vi "Buôn lậu".
 

1
Tang vật vụ án được công an thu giữ

 

Theo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP.HCM, đây là hai kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu các thiết bị, máy móc số lượng đặc biệt lớn nhập từ Nhật Bản vào Việt Nam vừa được các trinh sát triệt phá.

Thông qua mối quan hệ giao thương, Vương quen biết và có mối quan hệ thân thiết với một số người làm nghề kinh doanh ở Nhật Bản nên đặt vấn đề mua các hàng hóa, thiết bị, máy móc do Nhật sản xuất trước năm 2000 để vào Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi có đơn hàng, Vương đã chỉ đạo Dũng thành lập một số công ty rồi lấy các pháp nhân làm thủ tục nhập khẩu theo hình thức bao trọn gói (kể cả phí bôi trơn) rồi giao hàng đến tận kho của Vương.

Bên cạnh đó, Dũng còn ra lệnh cho nhân viên cấp dưới mình làm giả hồ sơ nhập khẩu để mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa không đúng như khai báo.

Bằng thủ đoạn ma mãnh này, Vương và Dũng đã nhập trót lọt hàng trăm container máy móc, thiết bị cũ từ Nhật về Việt Nam. Số lô hàng này thuộc diện cấm nhập đưa về Việt Nam tiêu thụ và đã bị các trinh sát theo dõi, triệt phá thành công.

Khám xét hàng loạt kho chứa hàng, các trinh sát phát hiện, thu giữ hàng ngàn tấn máy móc, thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Ngoài ra cơ quan chức năng còn tạm thu số lượng lớn hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, con dấu liên quan đến việc nhập lậu hàng hóa.

Trong đó có rất nhiều con dấu, chữ ký tên nước ngoài, các tài liệu có con dấu, chữ ký khống của một số cơ quan, đơn vị và các con dấu của nhiều công ty do Dũng thành lập, điều hành, là đầu mối nhập lậu hàng hóa cho nhiều chủ hàng với số lượng rất lớn./.

 

Theo VOV

.