Tuần Giáo: Cần chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Quài Tở

Thứ Tư, 25/11/2015, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/6/2014 UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc Quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát sỏi. Theo đó, kể từ sau tháng 6 năm 2014, mọi hoạt động khai thác cát, sỏi khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép đều vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo tình trạng khai thác cát, sỏi vẫn được diễn ra hết sức công khai.

Đây là hình ảnh khai thác cát tại dòng suối Nặm Ka thuộc khu vực bản Chấng, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo
Đây là hình ảnh khai thác cát tại dòng suối Nặm Ka thuộc khu vực bản Chấng, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo

 

Đây là hình ảnh khai thác cát tại dòng suối Nặm Ka thuộc khu vực bản Chấng, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo. Theo người dân sống tại khu vực này cho biết: Trung bình mỗi ngày 2 cơ sở này, khai thác hàng chục khối cát sỏi. Việc khai thác cát sỏi trái phép đã tác động không nhỏ đến môi trường sống tại đây; nhiều diện tích lúa nước của bà con có khả năng bị mất trắng do sạt lở đất.

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND xã Quài Tở cho biết: 2 cơ sở khai thác cát đó hoàn toàn không có giấy phép, nhưng do hiện nay trên địa bàn xã đang thi công một số công trình thuộc trương trình xây dựng nông thôn mới nên xã vẫn để 2 cơ sở này hoạt động với mục đích tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ. Điều này hoàn toàn trái với quy định trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh ban hành ngày 19/6/2014.

Với cách trả lời của đại diện UBND xã Quài Tở, phải chăng là tiền lệ "Phép vua thua lệ làng" đang hiện hữu tại 1 địa phương chỉ cách trung tâm huyện lỵ chưa đầy 5 km. Hy vọng trong thời gian tới, chính quyền xã Quài Tở và huyện Tuần giáo sẽ có những giải pháp quyết liệt chấn chỉnh các cơ sở này, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND Tỉnh về việc quản lý các hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn./.




                                                         Phạm Hải -  Đức Bình

.