Công tác quản lý, giáo dục phạm nhân ở Trại giam Nà Tấu

Thứ Năm, 27/08/2015, 09:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là đơn vị có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, giáo dục phạm nhân thuộc 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La. Trại giam Nà Tấu thuộc Tổng cục 8 – Bộ Công an đã thường xuyên làm tốt công tác quản lý, giáo dục và cảm hóa thành công những con người một thời lầm đường lạc lối. Từ đó, họ có ý chí, quyết tâm cải tạo tốt để được xét đặc xá vào ngày Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 và khi trở về địa phương sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

v
Trại giam Nà Tấu

 

Trại giam Nà Tấu được thành lập năm 2007 theo Quyết định số 888 của Bộ Công an với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, giáo dục cải tạo cho phạm nhân thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La. Ngay khi thành lập, Trại giam Nà Tấu tiếp nhận 68 phạm nhân đầu tiên của tỉnh Điện Biên và Lai Châu để giáo dục, cải tạo và đến thời điểm hiện tại Trại giam Nà Tấu có trên 1.200 phạm nhân. Theo thống kê của Trại giam Nà Tấu, trên 80% số phạm nhân vào trại đều liên quan đến án ma túy, 1/3 phạm nhân không biết chữ, 90% số phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn trước khi phạm tội. Trước tình hình đó, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác giáo dục cải tạo cho các phạm nhân để họ có ý chí cải tạo, sớm hoàn lương.

Đại tá Tô Thế Vũ,  Phó giám thị Trại giam Nà Tấu – Bộ Công an cho biết:  Trong công tác quản lý, tiếp nhận cải tạo giáo dục phạm nhân ở Trại giam Nà Tấu. Đảng ủy lãnh đạo đơn vị xác định có 2 nhiệm vụ chính thứ nhất là giáo dục cho phạm nhân về chính trị, tư tưởng pháp luật cho phạm nhân; hai là giáo dục cho phạm nhân  bằng lao động sản xuất từ đó nâng cao ý thức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương trại giam để sau nay khi mãn hạn tù về có ích cho xã hội

v
Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác giáo dục cải tạo về chính trị tư tưởng cho các phạm nhân để họ có ý chí cải tạo, sớm hoàn lương.

 

Khi đến chấp hành án tại đây, hầu hết các phạm nhân đều có tư tưởng chán nản, bất mãn, chống đối và chưa chịu cải tạo... Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho mỗi cán bộ, chiến sỹ là phải làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo đơn vị trong việc quản lý, giáo dục, giúp họ nhận thức rõ tội lỗi mà mình đã gây ra. Từ đó, mỗi phạm nhân đều thắp lên niềm tin vào cuộc sống, chấp hành tốt các nội qui, qui định của Trại, tích cực lao động sản xuất để sớm trở về với gia đình, thành người có ích cho xã hội. Từ sự động viên, giáo dục của Ban giám thị và cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là truyền nghề cho phạm nhân từ hàn xì, trồng cây nông lâm nghiệp, mây tre đan đã góp phần giúp cho phạm nhân có thêm động lực để cải tạo. Những sản phẩm mây tre đan được làm từ chính đôi bàn tay một thời lầm lỗi đã thể hiện khát khao của những phạm nhân tại đây sớm được trở về với gia đình.

v
Từ sự động viên, giáo dục của Ban giám thị và cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là truyền nghề cho phạm nhân từ hàn xì, trồng cây nông lâm nghiệp, mây tre đan đã góp phần giúp cho phạm nhân có thêm động lực để cải tạo

 

Trại giam Nà Tấu – Bộ Công an có 48 phạm nhân được đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Đây là hoạt động thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những con người đã một thời lầm đường, lạc lối để họ có cơ hội sửa chữa sai lầm và làm lại cuộc đời. Trước khi có quyết định, Hội đồng xét đặc xá của đơn vị đã tổ chức quán triệt, lựa chọn từ chính những phạm nhân đánh giá tổng thể trong suốt quá trình lao động, cải tạo của từng phạm nhân theo hướng dẫn của Bộ Công an. Khi thời gian chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động tốt tại đây không giấu nổi cảm xúc trước ngày đoàn tụ với gia đình.

Phạm nhân Đinh Phương Anh cho biết:  Là một trong những phạm nhân được đặc xá trong ngày Quốc khánh 2/9 lần này bản thân cảm thấy rất xúc động cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến  chúng tôi. Chúng tôi xin hứa khi đặc xá trở về địa phương không vi phạm pháp luật trở thành người có ích cho xã hội

Hiện nay, những phạm nhân đã qua giáo dục pháp luật, chấp hành án tốt đã được Đảng ủy, Ban giám thị Trại giam Nà Tấu - Bộ Công an tạo điều kiện tiếp tục lao động, cải tạo. Hơn lúc nào hết, chính họ, những phạm nhân đang chấp hành án ở đây phải luôn nỗ lực, cố gắng hết mình thi đua lao động, cải tạo để được xét giảm án và đặc xá trước thời hạn, sớm trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, xã hội./.


    
Anh Thu - Tiến Thành

.