Rộ lên thủ đoạn trộm IC xe máy Lead

Thứ Năm, 25/06/2015, 16:19 [GMT+7]

Với dụng cụ mang theo, đối tượng chỉ cần 3-4 phút là có thể trộm được IC xe Lead, SCR.

Miếng mồi ngon vì lấy dễ, được giá
“IC là chi tiết điện không thể thiếu trong vận hành xe, IC trên xe Honda Lead, SCR cũng như các dòng xe mới có nhiều chức năng và giá thành trên 3 triệu đồng, hơn nữa vị trí lắp rất dễ tháo. Đối với kẻ gian, chỉ cần 30 giây chiếc IC đã không cánh mà bay” - anh Thái Hùng, một bị hại vừa bị trộm IC cho hay.
Theo một nhân viên kỹ thuật xe máy của hãng Honda, bộ IC của xe Lead có chất lượng cao, sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại trên xe. IC ít khi bị hỏng nên giá IC cũ và mới chỉ chênh lệch vài trăm nghìn đồng.

Theo chủ một cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy tại quận Hai Bà Trưng thì một IC  “tháo xe” được thu mua với giá từ 1,5-2 triệu đồng. Trong một ngày giữa tháng 6, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 3 vụ trộm cắp IC được các nạn nhân đã đến trình báo cơ quan công an.

1
Hai đối tượng trộm cắp IC tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm

 

Anh Nguyễn Chí Bằng, chủ cơ sở sửa xe Anh Dũng trên đường Võ Quý Huân, quận Bắc Từ Liêm cho hay, có dịp cao điểm, một ngày cửa hàng của anh tiếp nhận 5 - 6 khách hàng dắt xe Lead đến yêu cầu lắp IC vì bị kẻ gian đánh cắp!?. Một chủ cơ sở sửa chữa xe khác thông tin, vào dịp giáp Tết, có ngày cửa hàng của anh còn nhận hơn chục chiếc xe bị mất IC.

Ngăn chặn tội phạm trộm cắp IC

Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng CAQ Nam Từ Liêm cho hay, để ngăn chặn loại tội phạm này, ngoài tuyên truyền nhắc nhở người dân chủ động phòng ngừa, CAQ Nam Từ Liêm cũng bố trí tăng cường lực lượng tuần tra.
Mới đây nhất, rạng sáng 10/6, tổ công tác Đại đội 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP Hà Nội phối hợp với CAP Phú Đô đã bắt quả tang Đỗ Đình Long (SN 1982), trú tại xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đối tượng có 2 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản bị TAND quận Cầu Giấy xử 18 tháng tù giam vào năm 2010 và Nguyễn Duy Tuấn (SN 1982), trú tại phường Năng Tĩnh, TP Nam Định, tỉnh Nam Định vừa có hành vi trộm cắp IC xe Honda Lead trong sân nhà ông Lê Thanh Ngọ, ở tổ 4, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.
 

1
Gia cố bảo vệ IC cho một xe Honda Lead

 

Trước đó, vào tháng 10/2014, lực lượng hình sự CAQ Hà Đông cũng  phát hiện Nguyễn Văn Bình (SN 1989), trú tại tổ 16, phường Đồng Mai, quận Hà Đông đã vào tòa nhà chung cư CT3 ở khu vực Văn Khê, La Khê để trộm cắp IC xe máy.
Với dụng cụ mang theo, đối tượng chỉ cần 3-4 phút là có thể lấy cắp được IC của các loại xe tay ga như Lead và SCR. Và chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, Bình đã trộm cắp được 24 chiếc IC của xe Honda Lead và SCR  trị giá  gần 72 triệu đồng.
Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm khuyến cáo, mỗi người dân cần tìm cách tự bảo quản tài sản của mình, góp phần làm giảm tình trạng trộm cắp IC của xe Honda Lead. Mặt khác, người dân khi bị mất trộm IC xe máy hãy trình báo với cơ quan công an tại nơi xảy ra sự việc để  cơ quan chức năng truy bắt đối tượng gây án.  
Bên cạnh đó, có nhiều cách bảo vệ IC như đặt linh kiện này vào phía trong của cốp để đồ phía dưới ổ khóa, với một thiết bị bảo vệ IC tự chế và bắt vít. Với cách này, kẻ gian sẽ phải mất nhiều thời gian mới tháo được. Người dùng có thể yêu cầu các chủ cửa hàng thay thế bộ ốc của hãng bằng ốc có đầu vuông, khiến kẻ gian khó có thể dùng tô-vít tháo ra.
Ngoài ra, chủ xe cũng nên để xe ở những nơi dễ quan sát, khóa cổ, càng cẩn thận và dùng khóa chống trộm, còi báo động… hoặc hàn nối thêm dây để giấu IC ở chỗ khác an toàn, kín đáo hơn. Các chuyên gia kỹ thuật cũng cảnh báo thêm, trong trường hợp bị mất IC, người dân nên đến các trung tâm bảo hành để được thay thế IC chính hãng./.

 

Theo VOV
 

.