Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành dân sự

Thứ Sáu, 24/04/2015, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 24/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự và sơ kết công tác thi hành án 6 tháng đầu năm 2015. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, phó chủ tịch UBND tỉnh và đại điện các thành viên ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

Hội nghị đã quán triệt những nội dung cơ bản của kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (ban hành kèm theo Quyết định số 55/2015/QĐ-TTg ngày 15/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 332/QĐ-BTP ngày 14/2/2015 của Bộ trưởng Bộ tư pháp); triển khai những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung của Luật thi hành án dân sự; vai trò của UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân trong công tác thi hành án dân sự. Cũng tại hội nghị, Bộ tư pháp sẽ quán triệt 4 chuyên đề về những qui định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi; kết quả rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; kết quả kiểm tra các vụ việc hoãn, ủy thác, những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục; công tác giải quết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Bên cạnh việc quán triệt, triển khai những điểm mới Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự. Tại hội nghị, Bộ tư pháp đã tập trung đánh giá về những tồn tại, hạn chế, việc xây dựng các văn bản Luật trong 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, trong 6 tháng qua, toàn quốc đã có trên 530.000 vụ việc được thụ lý, tăng 17.000 vụ so với cùng kỳ năm 2014; trong đó 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm 1/2 đến 1/5 tổng số vụ việc trong cả nước. Công tác xây dựng thể chế được chỉ đạo quyết liệt, nhiều văn bản pháp luật được xây dựng hoàn thiện, trong đó đáng chú ý là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự mà Quốc hội khóa XIII đã thông qua tại kỳ họp thứ 8 vừa qua.

Khi các văn bản Luật được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý để thi hành Luật đạt hiệu quả; những điểm mới bổ sung trong Luật sẽ góp phần làm cho Luật được chặt chẽ, cụ thể hơn khi Luật được thực thi, áp dụng vào đời sống kinh tế - xã hội./


 
                                                                   Văn Phú - Chí Công

.