Khởi tố đối tượng bắt giữ con tin tại Thanh Xuân- Hà Nội

Thứ Sáu, 19/09/2014, 15:32 [GMT+7]

Cơ quan điều tra khởi tố bị can Trần Thanh Bình đối với kẻ khống chế con tin ở Hà Nội về 3 tội danh cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ bắt giữ con tin tại quận Thanh Xuân hôm 16/9, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích”. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình (29 tuổi, quê tại Uông Bí, Quảng Ninh) về 3 tội danh.

Cơ quan điều tra xác định, Trần Thanh Bình đã từ Quảng Ninh lên Hà Nội nhiều ngày và đã có sự chuẩn bị để thực hiện hành vi cướp tài sản của gia đình bà Đỗ Thị Ánh Hồng (phòng 401 nhà E6 tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân).

Theo khai nhận của Trần Thanh Bình, bị can này đã có ý đồ cướp tài sản nên đã lên Lào Cai mua một khẩu súng bắn bi và hơn 100 viên đạn cùng một con dao, một số công cụ hỗ trợ khác để sử dụng. Trước ngày 15/9, Bình đã nhiều lần qua khu vực Thanh Xuân Bắc nhưng không vào nhà dì là bà Trần Thị Bé (trú tại phòng 303 E7) mà chỉ tìm gia đình khá giả để tính chuyện cướp tài sản.

1
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nhận thư khen của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trong vụ giải cứu con tin tại quận Thanh Xuân, Hà Nội

 

Đêm 15/9, Bình đã ngủ lại trên chiếu nghỉ cầu thang tầng 5 nhà E6 và đến sáng 16/9, khi thấy bà Đỗ Thị Ánh Hồng đi chợ đã lao vào bóp cổ với mục đích cướp tài sản. Khi bà Hồng chạy thoát được và Bình đột nhập vào nhà, biết không thể thoát được nên Bình khống chế con tin và không đòi hỏi yêu sách gì về tài sản, chỉ đòi gặp vợ con nhằm thoát tội cướp.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thanh Bình đã thừa nhận những hành vi này. Đối với hành vi “Cố ý gây thương tích”, Công an Hà Nội sẽ giám định thương tật đối với bà Đỗ Thị Ánh Hồng. Do Trần Thanh Bình đã sử dụng vũ khí nguy hiểm để gây thương tích cho bà Hồng nên cơ quan điều tra có cơ sở để khởi tố điều tra đối với bị can về hành vi này.

Sau khi Công an Hà Nội giải cứu thành công con tin, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lời một người dân có nội dung thông tin thất thiệt về bản chất vụ án. Về vấn đề này,  Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, cơ quan công an đã xác định được người tung clip này lên Facebook và đang tiếp tục làm rõ động cơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết: “Toàn bộ hung khí của đối tượng gồm khẩu súng bắn bi cùng hơn 100 viên đạn và con dao đều được mua ở Lào Cai. Đối tượng cũng nói rõ là về đây để đi cướp tài sản. Còn sự thật vụ án như thế nào thì đối tượng đã khai thành khẩn. Các tang vật cũng đã được lực lượng chức năng thu rồi. Bốn người bị hại đã nêu lại toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc”.

Trước đó, chiều 18/9, lãnh đạo Bộ Công an đã biểu dương, thưởng 20 triệu đồng cho Công an thành phố Hà Nội vì thành tích xuất sắc trong vụ giải cứu con tin tại nhà E6 tập thể Thanh Xuân Bắc./.

 

Theo VOV
 

.