Một cách đưa pháp luật vào đời sống

Thứ Hai, 28/07/2014, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Có thể nói, việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động trên địa bàn xảy ra vụ án chính là phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân...

Từ đầu năm 2014 đến nay, ngành Tòa án tỉnh thụ lý 846 vụ án các loại (tăng 94 vụ so với cùng kỳ năm 2013), đã giải quyết 660 vụ, đạt 78%. Trong đó, xét xử lưu động 10 vụ với 40 đối tượng tại những địa bàn trọng điểm. Đây là những vụ việc điển hình và tập trung vào các loại tội phạm: Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, mua bán người... Địa điểm mở phiên tòa thường là nơi xảy ra vụ án, hoặc nơi bị cáo thường trú, tạm trú để tăng cường tính giáo dục, răn đe.

b
Đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Giàng A Tính tại UBND xã Mường Phăng, huyện Điện Biên sáng ngày 16/5/2014.


Nếu như nhiều phiên tòa xử tại trụ sở Tòa án thường ít người tham dự (chỉ có một vài người nhà bị cáo, thậm chí có những phiên tòa chỉ có một mình bị cáo) thì hầu hết những phiên tòa xử lưu động rất đông người theo dõi. Mới đây nhất, ngày 16/5/2014, tại UBND xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa hình sự xét xử 3 vụ án với 3 đối tượng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đến trụ sở UBND xã để theo dõi phiên tòa. Nhiều người không vào được bên trong khu vực xét xử, đành tìm cho mình một chỗ ngồi hợp lý để theo dõi diễn biến của phiên tòa qua hệ thống loa truyền thanh. Anh Giàng A Vang, trú tại bản Noọng Luông 2, xã Mường Phăng cho biết: “Nghe có vụ xét xử Tính (1 trong 3 bị cáo bị đưa ra xét xử) ở xã mình, nên mình đi xem. Lần đầu mình thấy cán bộ xét xử, đã hiểu thêm một số kiến thức về pháp luật để nhắc nhở con cái”. Ông Lò Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho hay: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động rất có ích, đông đảo người dân tham dự. Đây là một hình thức tuyên truyền pháp luật đến với người dân hiệu quả. Ông Thanh đề nghị, thời gian tới, tòa án các cấp cần mở thêm nhiều phiên tòa xét xử lưu động hơn nữa, để người dân có điều kiện tham dự.

Bà Trần Thị Lan, Chánh Tòa hình sự, Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết: Những phiên tòa được chọn xét xử lưu động là những vụ án có tính chất nổi cộm. Trong quá trình xét xử, thông qua từng vụ án cụ thể, sẽ góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm; đồng thời tạo điều kiện để những người dự phiên tòa tiếp cận với pháp luật, nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật; tạo cho người dân có niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Để nâng cao chất lượng xét xử lưu động cũng như công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thời gian tới Tòa án Nhân dân tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như hội trường xét xử, hệ thống truyền thanh, gửi thông báo cho các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, vận động hội viên, đoàn viên đến theo dõi phiên tòa; phối hợp với Ban Công an các xã tổ chức tập hợp các đối tượng trong diện quản lý tại địa phương đến dự các phiên tòa nhằm giáo dục, răn đe, giúp các đối tượng có ý thức phấn đấu trở thành công dân tốt.

 

Văn Tâm

.