Nhận diện vụ lừa đảo hàng tỷ đồng ở Tủa Chùa

Thứ Hai, 09/06/2014, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày gần đây, trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa, dư luận xôn xao trước một đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt với số tiền hàng tỷ đồng đang bỏ trốn khỏi địa bàn. Với thủ đoạn không hề mới mà vẫn có tới hơn 30 người mắc phải do nhẹ dạ cả tin, mang cả khối tài sản lớn của gia đình cho vay lãi suất cao. Điều đáng buồn, không ít nạn nhân là những hộ nghèo.

Theo phản ánh của nhiều người dân, sau khi vay mượn của hàng chục hộ dân với số tiền hàng tỷ đồng, cuối tháng 3/2014, bà Nguyễn Thị Hát (SN 1956) trú tại tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Tủa Chùa đã bán nhà và toàn bộ tài sản của gia đình rồi đi biệt tăm khỏi địa bàn. Liên lạc được với bà Hát, bà này nói hiện đang đi chữa bệnh, nhưng chữa bệnh gì, chữa ở đâu và khi nào quay trở lại thì không ai được biết. Lúc này, những người đã cho bà Hát vay tiền mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Với chiêu bài trả lãi xuất cao (2,5%/tháng) so với gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng, bà Hát đã lợi dụng lòng tin của người dân để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Thông tin từ các hộ dân trên địa bàn Tủa Chùa: Từ năm 2011, bà Nguyễn Thị Hát với chiêu bài mở rộng cửa hàng kinh doanh buôn bán, để có vốn đầu tư, từ những người bạn thân rồi đến hàng xóm và cả người mới quen bà đều tiếp cận. Bằng những lời nói thuyết phục và tạo đựơc lòng tin ban đầu, nhiều người đã cho bà Hát vay tiền để huởng lãi suất cao. Theo thống kê chưa đầy đủ, bà Hát đã lừa vay của hơn 30 hộ với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 27 hộ dân ở xã Huổi Só bị lừa với số tiền gần 800 triệu đồng, còn lại là của người dân ở trung tâm thị trấn Tủa Chùa và các xã lân cận.

b
Hàng ngày cặm cụi bán mớ rau ngoài chợ, gần hết đời người bà Bảo mới tích cóp được hơn 100 triệu đồng, nhưng vì lòng tin đặt sai chỗ và một chút hám lời nên giờ bà lại gần như trắng tay.


Gánh rau chạy chợ đã gắn với cuộc mưu sinh của 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Bảo, tổ dân phố Thắng Lợi, thị trấn Tủa Chùa nhiều năm nay. Qua những lời mật ngọt của bà Hát, không ngần ngại bà Bảo đã cho bà Hát vay hơn 100 triệu đồng bao năm tích cóp. "Khi đến vay tiền của tôi, cô ấy nói chị cứ yên tâm vì em và con cái em ở đây chứ đi đâu được nữa mà chị lo. Em vay sẽ có trách nhiệm trả gốc, lãi cho chị đúng hẹn. Rồi đùng một cái cô ấy biến mất, giờ tôi rất hoang mang không biết phải làm sao để lấy lại số tiền mất bao mồ hôi công sức mới có mà cô ấy đã vay. Tôi và nhiều người khác giờ chỉ biết cậy nhờ vào cơ quan chức năng, mong sớm tìm được người để về trả nợ cho chúng tôi" - bà Bảo đau xót nói.

Xót xa hơn, nhiều người dân còn bán cả trâu, bò và vay tiền của ngân hàng để cho bà Hát vay, đến khi bà Hát trốn khỏi thị trấn Tủa Chùa thì mới biết là mình bị lừa.

Bà Bùi Thị Xuân, một nạn nhân khác của bà Hát, cho biết: "Vốn cùng là bạn bán hàng với nhau nên khi bà nhờ vay giúp tiền ở ngân hàng tôi cũng nghĩ đơn thuần là bạn bè giúp đỡ nhau lúc khó khăn, không ngờ bà ấy ôm tiền bỏ trốn. Hoàn cảnh tôi đã đành, chứ tôi chứng kiến có nhiều người còn khó khăn hơn tôi rất nhiều khi biết bà ấy bỏ trốn đã mang con cái đến trước cổng nhà bà kêu khóc nói đã bán cả trâu, bò và tài sản trong nhà có bao nhiêu đều mang cho bà ấy vay".

Nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa và gần 30 hộ ở tận xã Huổi Só cách trung tâm huyện hơn 40 cây số đang sống trong cảnh đìu hiu, u ám sau khi biết tin bị bà Nguyễn Thị Hát lừa. Đau đớn nhất là nhiều hộ dân nghèo vay mượn vốn của ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình cũng bị bà Hát lừa, chiếm đoạt. Họ đang rất cần sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng truy tìm tung tích bà Nguyễn Thị Hát để xác định rõ nguyên nhân, yêu cầu trả lại số tiền cho những người bị hại và có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
                       

Nhóm phóng viên Thời sự

.