Sín Thầu không ma túy

Thứ Sáu, 20/12/2013, 23:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là địa phương có nhiều nét đặc trưng, được nhiều người cũng như các phương tiện thông tin đại chúng nhắc đến thường xuyên. Tuy nhiên, còn một điều đặc biệt có lẽ hiếm địa phương nào ở tỉnh ta có được mà lại ít được nhắc đến, đó là: xã không ma túy.

Để Sín Thầu là địa bàn trong sạch, không ma túy như hiện nay không phải tự nhiên mà có. Bởi từ khoảng năm 1996 trở vể trước, Sín Thầu có đến hàng trăm người nghiện thuốc phiện. Điều đó không chỉ khiến nhiều hộ đói nghèo liên miên, mà các bản còn thường xuyên xảy ra trộm cắp vặt, khiến nhân dân thường sống trong sự lo âu. Thực trạng đó với Sín Thầu hiện nay chỉ còn là quá khứ.

Ông Pờ Chinh Phạ, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu cho biết: Để cả xã không có người nghiện ma túy, không có người tham gia vào các hoạt động sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy, Cấp ủy, Chính quyền và các lực lượng đóng chân trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ, nỗ lực hết mình trong việc tuyên truyền về chính sách cấm thuốc phiện của Nhà nước và các quy định của Pháp luật trong phòng, chống ma túy. Qua đó, hầu hết người dân trên địa bàn đều nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình người nghiện ma túy và tác hại của ma túy đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, đối với việc đảm bảo an ninh trật tự ở mỗi địa phương.v.v. Xã Sín Thầu còn tích cực phối hợp để vận động người nghiện ma túy cai bằng mọi hình thức có thể. Bản thân những người nghiện ma túy ở đây hầu hết cũng đều có quyết tâm từ bỏ ma túy. Nhờ đó, Sín Thầu đã nhiều năm nay là địa bàn không ma túy.

v
Một trong nhiều giải pháp để giữ địa bàn trong sạch không ma túy được Sín Thầu áp dụng là tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của ma túy.


Để duy trì được điều có một không hai này ở Sín Thầu không phải là dễ bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau. Do đó, xã đã luôn chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm nói không với ma túy. Một trong những thành phần có ảnh hưởng lớn đến việc xã có duy trì được là địa bàn không ma túy hay không là lực lượng đoàn viên thanh niên trong xã. Bởi đây là độ tuổi dễ mắc tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy; đồng thời đây cũng là lực lượng xung kích trong phòng và đấu tranh chống ma túy. Bởi vậy, Đoàn thanh niên xã Sín Thầu cũng đã rất coi trọng việc phòng, chống ma túy trong đoàn viên thanh niên, coi đây là một hoạt động trọng tâm trong hoạt động, công tác Đoàn.

Anh Lỳ Tư Xá, Bí thư Đoàn xã Sín Thầu, cho biết: Ban chấp hành Đoàn xã đã có kế hoạch tuyên truyền hàng tháng, quý, năm về tác hại của ma túy tới đông đảo đoàn viên thanh niên, từ đó giúp họ nâng cao nhận thức, tránh xa ma túy, góp phần xây dựng địa bàn trong sạch không có tệ nạn ma túy.

Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể khác của xã và các đơn vị đóng chân trên địa bàn cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ để cùng chung tay thực hiện các hành động nói không với ma túy. Mặt khác, coi trọng việc phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, dòng họ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn sớm những trường hợp liên quan đến ma túy hoặc nghi ngờ có liên quan đến ma túy. Phấn đấu không để ma túy xâm nhập vào địa bàn Sín Thầu - nơi đã nhiều năm liền không có ma túy.

 

Lê Dung - Đức Bình

.