Nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số vùng biên giới

Thứ Hai, 23/12/2013, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Ban Thường vụ huyện Đoàn Nậm Pồ đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên. Đến nay, 100% cơ sở Đoàn trong huyện đã có sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai tổ chức tốt các hoạt động giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Là huyện biên giới khó khăn của tỉnh với trên 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, 8/15 xã là xã biên giới thuộc diện khó khăn, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới diễn biến phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Nậm Pồ đã có nhiều hình thức, biện pháp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Là lực lượng nòng cốt, những năm qua huyện đoàn Nậm Pồ đã vận dụng sáng tạo mọi hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao việc chấp hành cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn.

Nà Hỳ là xã biên giới của huyện Nậm Pồ, địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào dài hàng chục km. Cả xã có gần 5.800 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Mông, Thái chiếm hơn 70%, sống chủ yếu dựa vào nghề nông. Trong những năm qua, Nà Hỳ, Nà Khoa, Na Cô Sa là những địa phương nổi lên là điểm nóng về tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng buôn bán, vận chuyển các chất ma túy. Trước tình hình đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã đã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho quần chúng nhân dân, phối hợp với Công an huyện bám bản, nắm bắt kịp thời tình hình từ cơ sở, kết hợp tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về những tác hại của ma túy đối với gia đình và cộng đồng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, tổ chức  Đoàn ở cơ sở đã tích cực xuống các thôn, bản tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là trong lực lượng đoàn viên thanh niên, chú trọng ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc phổ biến giáo dục pháp luật được cán bộ đoàn tuyên truyền bằng chính tiếng địa phương, đây được xem là hình thức tuyên truyền hiệu quả với trình độ nhận thức của nhân dân. Hàng năm Ban chấp hành Đoàn xã Nà Hỳ đã tổ chức được hàng chục buổi tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. Nhờ kiên trì, bền bỉ trong công tác tuyên truyền, đến nay trên địa bàn xã, tình an ninh trật tự, đặc biệt là tệ nạn buôn bán, vận chuyển các chất ma túy đã được đẩy lùi, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh ngăn chặn với các loại tội phạm.

b
Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ.


Trong một thời gian dài, ở xã Nà Khoa nổi lên hiện tượng di dịch cư trái phép, đặc biệt trên địa bàn xã đã có tình trạng phụ nữ bị mua bán, mất tích không rõ nguyên nhân. Bản Huổi Đắp yên bình là vậy, song mới đây cuối tháng 11, một phụ nữ đang chung sống với gia đình tự nhiên mất tích, nhiều nguồn tin cho rằng người phụ nữ ấy đã bị kẻ xấu dụ dỗ bán ra nước ngoài. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của đồng bào dân tộc thiểu số mà kẻ xấu đã tìm mọi thủ đoạn để lừa gạt bằng những lời hứa tốt đẹp sẽ đưa họ đến nơi sung sướng, không phải làm cũng có ăn, không chỉ vậy lợi dụng văn hóa của đồng bào dân tộc mà nhiều phụ nữ đã bị lừa gạt bán ra nước ngoài. Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng buôn bán người, công tác tuyên truyền đã được tăng cường, trong đó đối tượng được tập trung là đoàn viên thanh niên, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Không chỉ tăng cường tuyên truyền ở các xã bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, những năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Nậm Pồ đã tích cực phối hợp với Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên trong trường học. Các nội dung tuyên truyền bám sát theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho thanh thiếu niên, như: Luật Thanh niên và các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên trong giai đoạn mới, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Giáo dục...vv. Ngoài ra, Ban Thường vụ huyện Đoàn còn tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đang có hiệu lực thi hành, các cơ chế, chính sách của tỉnh trong một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, dân số và giảm thiểu cân bằng giới tính, quyền con người, lao động việc làm...

Tại Trường THCS Nà Khoa, từ nhiều năm nay, công tác giáo dục phòng, chống HIV/AIDS, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới đã trở thành nhiệm vụ giáo dục quan trọng trong nhà trường. Trong công tác giảng dạy, nội dung, kiến thức về phòng, chống ma túy – HIV/AIDS, hôn nhân gia đình và bình đẳng giới đã được tích hợp, lồng ghép vào các môn học liên quan và các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Từ đó, nhận thức của học sinh về đại dịch HIV/AIDS, về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới được nâng lên rõ rệt. Nhà trường chưa phát hiện học sinh liên quan đến ma túy hoặc bị lây nhiễm HIV/AIDS. Hầu hết đoàn viên thanh niên, học sinh đã có những hành động tích cực, phù hợp với yêu cầu phòng, chống HIV/AIDS; 100% đoàn viên thanh niên, học sinh đã có những kiến thức cơ bản và thiết thực về tác hại của đại dịch HIV/AIDS về hôn nhân gia đình.

Nhờ tích cực và vận dụng sáng tạo mọi hình thức tuyên truyền của các cấp Đoàn huyện Nậm Pồ mà quần chúng nhân dân và đoàn viên thanh niên đã nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tự giác chấp hành pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn biên giới, tạo môi trường lành mạnh để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
                                    

Trần Sơn

.