.
Xung quanh vụ kiện kéo dài tại Phòng GD – ĐT huyện Mường Nhé: :

Sai phạm liệu có “chìm xuồng”?

Chủ Nhật, 12/05/2013, [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, dư luận xôn xao trước vụ việc những sai phạm của ông Trần Ngọc Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé trong tổ chức, điều hành kỳ kiểm tra học kỳ 1, năm học 2012 - 2013 nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết thấu tình, đạt lý. Sự thiếu công bằng trong xử lý vụ việc khiến người ta đặt ra hàng loạt câu hỏi: Công tác quản lý Nhà nước tại huyện Mường Nhé bị buông lỏng? Hội đồng kỷ luật huyện Mường Nhé chưa làm đúng trách nhiệm trong tiến hành xét kỷ luật ông Trần Ngọc Kiên?

Sai phạm

b
PV làm việc với ông Trần Ngọc Kiên (Đầu tiên bên phải), Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT Mường Nhé.

Thực hiện nội dung công văn số 1924/SGDĐT-KT&QLCLGD ngày 14/9/2012 của Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên về việc hướng dẫn kiểm tra chất lượng cuối học kỳ năm học 2012 - 2013, ngày 12/10/2012, Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé ban hành công văn số 738/KTKĐCLGD-PGDĐT về việc hướng dẫn chọn học sinh giỏi cấp cơ sở, kiểm tra chất lượng cuối học kì năm học 2012 - 2013. Tuy nhiên, công văn 738 có nội dung sai thời gian kiểm tra chất lượng học sinh lớp 9 học kỳ I năm học 2012 - 2013 đối với môn Toán và môn Ngữ văn (2 môn thi sử dụng đề chung của Sở GD-ĐT). Cụ thể: theo công văn 738, lịch thi môn Toán lớp 9 tại huyện Mường Nhé được tiến hành sáng ngày 20/12/2012, tức là sớm hơn 1 ngày so với hướng dẫn tại công văn 1924 của Sở GD-ĐT (21/12/2012). Điều này đồng nghĩa với việc: môn Toán lớp 9 có đề thi chung trong toàn tỉnh được tổ chức thi tại huyện Mường Nhé sớm hơn 1 ngày so với các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh. Thời gian thi môn Ngữ văn lớp 9 tại huyện Mường Nhé được tiến hành sáng 21/12/2012, muộn hơn 1 ngày so với hướng dẫn tại công văn 1924 của Sở GD-ĐT, tức là thi sau các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh 1 ngày.

Sáng ngày 20/12/2012, khi các trường THCS trên địa bàn huyện Mường Nhé đang tiến hành tổ chức thi môn Toán lớp 9 (theo công văn số 738) thì Phòng GD-ĐT huyện phát hiện sai phạm về thời gian trong quá trình tổ chức, thực hiện kiểm tra chất lượng học kỳ I, đối với học sinh lớp 9. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao Hội đồng kiểm tra chất lượng học kỳ I, năm học 2012 - 2013 Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé không thực hiện các biện pháp xử lý "sự cố" lịch thi bằng cách: sử dụng đề thi dự bị như Sở GD-ĐT yêu cầu mà vẫn tổ chức thi môn Toán bình thường. Tiếp theo đó, ngày 21/12/2012 Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé tiếp tục tổ chức cho học sinh lớp 9 các trường THCS trên địa bàn sử dụng đề kiểm tra môn Ngữ văn đã được các trường THCS trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông Mường Nhé sử dụng làm đề chính thức kiểm tra môn Ngữ văn từ buổi sáng ngày 20/12/2012.

Nối tiếp sai phạm

Theo ông Trần Ngọc Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé: Khi phát hiện "sự cố", lãnh đạo Sở GD-ĐT, mà trực tiếp là ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé nghiêm túc kỷ luật những cán bộ, công chức có liên quan. Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, chiều ngày 21/12/2012, ông Trần Ngọc Kiên chủ trì cuộc họp yêu cầu thành viên tổ chuyên môn THCS (Phòng GD-ĐT huyện), trong đó có ông Kiên viết bản kiểm điểm nhận trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT. Ngày 02/01/2013, ông Trần Ngọc Kiên tiếp tục tổ chức và chủ trì cuộc họp kỷ luật những cán bộ, công chức liên quan đến "sự cố" lịch thi kiểm tra chất lượng học kỳ I, năm học 2012 - 2013 với nội dung cơ bản là xét kỷ luật 3 cán bộ, công chức gồm: ông Trần Ngọc Kiên, ông Nguyễn Văn Tiếp và bà Bùi Thị Ba. Tại cuộc họp này, Phó Trưởng phòng phụ trách Trần Ngọc Kiên thông báo cho các thành viên trong Hội đồng: Sở GD-ĐT đã chỉ đạo, Hội đồng kỷ luật (Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé) phải xử lý kỷ luật đồng chí Ba với hình thức khiển trách, đồng chí Tiếp hình thức cảnh cáo, còn cá nhân tôi (Kiên) lãnh đạo Sở yêu cầu phải nghiêm túc tự kiểm điểm. Tuy nhiên, khi thảo luận, một số thành viên Hội đồng kỷ luật cho rằng: hình thức kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Ba là quá nặng vì đồng chí Ba chỉ là người được đồng chí Tiếp nhờ soạn thảo công văn 738, trong đó, nội dung công văn soạn thảo hộ, không ghi ngày, giờ tiến hành kiểm tra các môn. Trong khi đó, đồng chí Kiên với vai trò là người lãnh đạo, trực tiếp ký ban hành công văn 738 lại không bị hình thức thức kỷ luật nào là chưa công bằng, không đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, không những không nhận trách nhiệm của bản thân, Phó Trưởng phòng Kiên lại "xuất chiêu" thêm một lần nữa là gọi điện thoại xin ý kiến Sở. Cú điện thoại kết thúc, Phó Trưởng phòng Kiên tiếp tục thông báo: Giám đốc Sở GD-ĐT vẫn yêu cầu phải xử lý kỷ luật đồng chí Ba với hình thức khiển trách, đồng chí Tiếp hình thức cảnh cáo, còn cá nhân tôi (Kiên) lãnh đạo yêu cầu phải nghiêm túc tự kiểm điểm. Sau lần thông báo này, đa số thành viên trong Hội đồng kỷ luật Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé biểu quyết nhất trí các hình thức kỷ luật đối với từng thành viên y như ý kiến chỉ đạo từ Sở mà Phó Trưởng phòng Kiên truyền đạt.

Nhận thấy hình thức kỷ luật mình là không thỏa đáng, từ đầu tháng 01/2013 đến nay, bà Bùi Thị Ba nhiều lần làm đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng đề nghị giảm mức kỷ luật cho mình, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Phó Trưởng phòng Trần Ngọc Kiên nhưng lần lượt Phòng GD-ĐT huyện, UBND huyện đều trả lời: giữ nguyên mức trách nhiệm, hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức mà Hội đồng kỷ luật Phòng GD-ĐT đã tiến hành ngày 02/01/2003.

Cần xử lý đúng người, đúng tội

Tại biên bản gặp gỡ, đối thoại do Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé tổ chức để người khiếu nại đối thoại với những người có quyền và nghĩa vụ liên quan do bà Trần Thị Hải, Phó Trưởng phòng GD-ĐT, chủ trì cuộc gặp gỡ, đối thoại nêu rõ: một số bước trong quá trình xét kiểm điểm, kỷ luật cán bộ, công chức do Hội đồng Kỷ luật Phòng tiến hành ngày 02/01/2013 chưa đầy đủ theo quy định. Cụ thể: thành phần tham dự buổi họp thiếu so với quy định; việc mời họp xét kỷ luật bằng hình thức mời trực tiếp (bằng miệng) không có giấy mời; trong quá trình họp xét kỷ luật Hội đồng không thông qua trích ngang lý lịch người vi phạm là không đúng với quy định. Bên cạnh đó, khi tiến hành họp kỷ luật, đồng chí Kiên là đối tượng bị yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật nhưng vẫn giữ vai trò chủ trì cuộc họp là chưa đúng nguyên tắc, chưa đảm bảo tính dân chủ. Việc Phó Trưởng phòng GD-ĐT Trần Ngọc Kiên khi chủ trì cuộc họp kỷ luật không tôn trọng ý kiến của các thành viên trong Hội đồng mà chỉ yêu cầu các thành viên thực hiện ý kiến chỉ đạo kỷ luật cán bộ, công chức từ Sở là chưa đúng nguyên tắc, chưa đảm bảo quyền dân chủ.

Sau khi được UBND huyện Mường Nhé giao nhiệm vụ tiến hành thụ lý và kết luận, giải quyết đúng, sai vụ việc, Thanh tra huyện đã có Kết luận số 14/KL-TTr ban hành ngày 20/3/2013, kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Ngọc Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé: việc thực hiện sai thời gian kiểm tra môn Toán và Ngữ văn kỳ kiểm tra chất lượng học sinh lớp 9 học kỳ I, năm học 2012 - 2013 so với hướng dẫn của Sở GD-ĐT là sai phạm. Đồng thời kết luận: trách nhiệm trước hết thuộc về ông Trần Ngọc Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé là người trực tiếp ký ban hành công văn 738; trách nhiệm trực tiếp trong tham mưu, trình ký thuộc về ông Nguyễn Văn Tiếp; trách nhiệm liên quan thuộc về bà Bùi Thị Ba.

Thế nhưng ngày 9/4/2013, Hội đồng kỷ luật huyện Mường Nhé họp kỷ luật Phó Trưởng phòng GD-ĐT Trần Ngọc Kiên thì có tới 8/9 thành viên Hội đồng bỏ phiếu đề nghị không kỷ luật ông Kiên, mà chỉ đề nghị ông Kiên nghiêm túc tự kiểm điểm. Điều khó hiểu ở đây là Thanh tra huyện được UBND huyện giao thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo Phó Trưởng phòng GD-ĐT trần Ngọc Kiên nhưng khi tiến hành họp xét kỷ luật ông Kiên thì thanh tra huyện không được mời cử đại diện tham gia.     
    
Có thể khẳng định, lý do chính dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài của bà Bùi Thị Ba thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu là việc thực hiện xét kỷ luật của Phòng GD-ĐT huyện có dấu hiệu chưa nghiêm, thiếu minh bạch; tinh thần tự phê bình và phê bình của Phó Trưởng phòng Kiên chưa cao, thậm chí có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Ông Nguyễn Đức Khánh, Chánh Thanh tra huyện Mường Nhé cho biết: đồng chí Ba bị kỷ luật ở mức khiển trách; đồng chí Tiếp bị kỷ luật ở mức cảnh cáo mà đồng chí Kiên lại lại không bị hình thức kỷ luật nào là điều không thể chấp nhận. Không lẽ hiện nay, huyện Mường Nhé vẫn tồn tại chuyện “anh ký, chú chịu trách nhiệm”. Theo Nghị định 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ thì người đứng đầu có trách nhiệm chính và thường bị xử lý trách nhiệm nặng hơn so với cấp dưới một mức. Tại Công văn số 120b/SGDĐT-TCCB ngày 28/01/2013 của Sở GD-ĐT về việc xử lý sai phạm của một số cán bộ, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé trong kỳ kiểm tra chất lượng cuối học kỳ I năm học 2012 - 2013 nêu rõ: "… việc nhầm lịch thi giữa môn Toán và môn Ngữ văn lớp 9 là sai phạm, nếu không khắc phục hậu quả kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do sâu sát trong quá trình chỉ đạo, Sở đã kịp thời phát hiện và điều chỉnh bằng việc tổ chức đề thi dự bị…”. Nhưng thực tế diễn ra tại huyện Mường Nhé lại hoàn toàn không đúng như công văn số 120 khẳng định. Môn Toán và môn Ngữ văn vẫn được ông Kiên chỉ đạo tiến hành thi theo công văn số 738 và Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé không hề sử dụng đề thi dự bị. Tình tiết này cho thấy, ông Trần Ngọc Kiên tiếp tục vi phạm mục 2, điều 14, chương III, Nghị định 157, quy định về các trường hợp tăng nặng trách nhiệm đối với người đứng đầu: “… cấp trên đã phát hiện sai phạm và có ý kiến chỉ đạo nhưng người đứng đầu không thực hiện và áp dụng các biện pháp xử lý, dẫn đến xảy ra hậu quả”.

Với các sai phạm nêu trên, đến thời điểm hiện tại, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT Mường Nhé Trần Ngọc Kiên vẫn chưa tự nhận hình thức kỷ luật nào. Có hay không, tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước tại địa bàn huyện Mường Nhé. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI trong Đảng bộ huyện đã được triển khai nghiêm? 

 

Mạnh Thắng

.
.
.
.
.