.

Công an tỉnh Điện Biên: Phá chuyên án PN712 buôn bán phụ nữ qua biên giới

Thứ Ba, 07/08/2012, [GMT+7]

Điện Biên TV-Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán phụ nữ qua biên giới diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng thường lừa gạt những cô gái trẻ là người dân tộc thiểu số kém hiểu biết bán sang Trung Quốc làm gái bán dâm.

Ngày 10/7/2012, Phòng cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân tại địa bàn xã Chiềng Sinh Huyện Tuần giáo, có một số đối tượng thường đến địa bàn tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm. Qua điều nắm tình hình, phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã lập chuyên án mang tên PN712 để điều tra làm rõ vụ việc.

Qua công tác điều tra, xác minh, nắm tình hình, các chiến sĩ Đội phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người đã bắt giữ đối tượng Lò Văn Vinh, sinh năm 1988, trú tại bản Cộng xã Chiềng Sinh huyện Tuần Giáo để điều tra làm rõ vụ việc. Qua đấu tranh Lò Văn Vinh khai nhận: Vào khoảng đầu tháng 4/2012, Lò Văn Vinh đi làm phụ hồ cho anh Phạm Văn Hưng ở phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ. Trong thời gian đó, đó Vinh đã quen đối tượng cùng làm thuê có biệt danh là Hưng đen.

Trong quá trình quen nhau, Hưng có bảo với Vinh đi tìm phụ nữ để đưa sang Lào Cai làm gái mại dâm. Hưng nói với Vinh, cứ đi tìm được một người thì Vinh được 500 nghìn đồng, ngoài ra tùy theo mức thu nhập của mỗi người mà Vinh tìm được khi làm thì mỗi tháng Vinh sẽ nhận được thêm 1 triệu đồng/người/tháng. Sau đó Vinh đã tìm gặp và lừa Tòng Thị Tới, sinh năm 1995 là em vợ của Vinh, trú tại bản Nôm xã Chiềng Sinh huyện Tuần Giáo. Vinh nói với Tới: “Em có muốn đi lên Lào Cai bán giày thuê với mức lương từ 10-12 triệu đồng/tháng không...? Một cô gái mới lớn chưa được đi ra ngoài, chưa va chạm nhiều sau khi nghe chính người anh rể của mình nói như vậy Tới đã đồng ý. Vinh đã cùng Hưng đưa Tới đi lên Lào Cai bán cho một đối tượng tên là Lan, Hưng giới thiệu với Vinh, Lan là chị gái của mình và Lan đã đưa trả cho Vinh 500 nghìn tiền công cho Vinh.

1
Tòng Thị Inh kể lại những tháng ngày tủi nhục bị chính chồng mình là Lò Văn Vinh bán sang Trung Quốc bị ép làm gái bán dâm

Lần thứ 2 vào khoảng giữa tháng 6/2012, Vinh lại tiếp tục lừa chính vợ mình là Tòng Thị Inh, sinh năm 1988 và 2 người phụ nữ khác là Tòng Thị Nghiên sinh năm 1983 và Lò Thị Thị Lai sinh năm 1988, ở bản Lao xã Xuân Lao huyện Mường Ảng. Vẫn với những hành vi lừa gạt rủ đi làm thuê bán giày dép với mức lương từ 10-12 triệu đồng/tháng.Vinh đã gọi điện cho Hưng và cùng với Hưng đem 3 người phụ nữ đi bán, tổng 2 lần Vinh bán 4 người phụ nữ, vinh đã nhận được tổng số tiền là 2 triệu đồng. Điều đáng lên án về hành động dã man, vô nhân tính của Lò Văn Vinh ở đây là Vinh đang tâm lừa bán ngay cả vợ mình khi đang mang thai chính đứa con của mình khi đang ở tháng thứ 3.

Chúng tôi gặp chị Lò Thị Inh ở Đội phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người công an tỉnh Điện Biên, khi chị đang ngồi kể lại toàn bộ câu chuyện mà mình vừa trải qua. Người phụ nữ chưa đầy 24 tuổi mắt trũng sâu sau nhiều đêm dài mất ngủ. Nước mắt chực trào, uất nghẹn khi chị kể với chúng tôi câu chuyện mình bị chính người chồng hơn 8 năm chung sống đang tâm lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Chị Inh cho biết: Đã là vợ chồng và có với nhau hai mặt con, do cuộc sống khó khăn chỉ dựa vào làm ruộng, cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những xích mích. Rồi một ngày nghe chồng nói: Mày có muốn sang Lào Cai bán hàng giày dép không, lương một tháng được trả từ 10-12 triệu đồng, đang lúc kinh tế gia đình khó khăn, Inh đã đem hai con sang gửi nhờ ông bà ngoại trông nom rồi cùng với hai người đàn bà khác theo chồng đi lên Lào Cai mà không hay biết rằng mình đang bị chồng lừa bán sang Trung Quốc.

Nhớ lại những ngày sống trong động mại dâm, chị Inh không khỏi rùng mình và sợ hãi. Mỗi ngày nơi xứ lạ cuộc sống của chị trở thành địa ngục khi hàng ngày chị bị chủ chứa bắt tiếp hàng chục người khách, cơm không được ăn no, ngày chỉ được ngủ 1 – 2 tiếng đồng hồ và toàn bộ số tiền ấy đều bị chủ chứa tịch thu và nếu không chịu tiếp khách thì sẽ bị chúng đánh đập. Chúng tôi xin trích nguyên văn lời kể chưa sõi tiếng phổ thông của chị Inh: “Một bữa thì chẳng có gì ăn, một ít thịt nó thừa thì ngày sau lại xào lại ăn ít thịt thừa đấy và ít rau đấy thôi, mình không chịu được càng ngày càng gầy, không có sức nào. Đi tiếp khách thì có ngày nhiều nhất thì 24 người, 22 người, thấp xuống thì khoảng 18 người, mình không chịu được thì đánh mình, đá mình, tát mình hay cầm tóc mình đánh, mình  khổ lắm, sợ lắm, mình ở bên Trung Quốc coi như là chết rồi, không bao giờ về Việt nam được nữa”.

Ngày 25/7 vừa qua, Tòng Thị Inh ở bản Nôm, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo khi được các chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự PC45, Công an tỉnh giải thoát khỏi động mại dâm và đưa quê nhà, chị Inh vẫn chưa hết sợ hãi, chị bảo: Khi bị bán vào động mại dâm, em chẳng nghĩ đến ngày còn được về với gia đình. Thế nhưng khi được các anh công an cứu thoát, em lại đau đớn và xót xa hơn khi biết rằng, người chồng sau bao năm chung sống đang tâm bán em chỉ để lấy 500.000 đồng. Hắn làm em đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Em hiểu ra một điều, nếu không tố cáo tội lỗi mà hắn gây ra thì không chỉ em và em gái là nạn nhân bị lừa bán mà sẽ còn rất nhiều cô gái khác sẽ trở thành con mồi để hắn lừa gạt.

Quá trình lập và phá chuyên án PN712 gặp không ít khó khăn. Do đối tượng Tòng Văn Vinh và các bị hại có mối quan hệ gia đình, người thân. Chính vì vậy, gia đình ngại cung cấp thông tin cũng như trình báo sự việc. Trong khi các bị hại lại bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, bất đồng về ngôn ngữ và không cung cấp được những thông tin cụ thể nên việc phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cũng như phía cơ quan chức năng bên Trung Quốc gặp khó khăn. Thượng tá Nguyễn Lai Bình- Trưởng phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh cho biết: “Sự việc diễn ra cũng đã lâu, nhưng gia đình cũng không trình báo gì đến chính quyền hay cơ quan pháp luật, và cụ thể khi các nạn nhân đã đưa sang Trung Quốc thì cơ quan công an mới phát hiện ra, dẫn đến việc giải cứu cho các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chuyên án PN712 đã được phá trong thời gian ngắn, đưa các bị hại về với gia đình; đồng thời củng cố hồ sơ truy tố hình sự đối với đối tượng Tòng Văn Vinh. Chuyên án cũng là hồi chuông cảnh báo về tình trạng phụ nữ trẻ em bị lừa bán ra nước ngoài lao động khổ sai hay bị ép làm gái bán dâm trong thời gian qua. Chính vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đề phòng và kịp thời trình báo với cơ quan chức năng nếu thấy dấu hiệu của tội phạm mua bán người./.

 


Minh Thư
 
                                                                                           
 

.
.
.
.
.