Nhiều hộ dân còn chủ quan trong bảo vệ đàn vật nuôi mùa giá rét

Chủ Nhật, 17/01/2021, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do ảnh hưởng từ không khí lạnh, trong những ngày qua nhiệt độ xuống thấp, nhất là về đêm và sáng sớm, cấp ủy chính quyền các địa phương đã đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống  rét cho đàn vật nuôi. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân có tâm lý chủ quan, không chủ động che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho đàn gia súc, thậm chí thả rông gia súc dẫn đến chết rét. Đây là điều cần được khắc phục ngay khi thời tiết còn rét, đậm rét hại kéo dài.

Tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, hầu hết các hộ chăn nuôi đã được tuyên truyền và thực hiện che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân che chắn  chuồng trại tạm bợ, một số hộ chỉ cắm cọc tre, quây bạt ở phía trên, có hộ chỉ che bạt một phía. Đây đều là những cách làm không đảm bảo giữ ấm cho đàn gia súc.

1
Trong những ngày giá rét vừa qua, gia đình bà Quàng Thị Minh ở bản Pa Cấu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chỉ che chắn chuồng trại sơ sài như thế này.

Gia đình bà Quàng Thị Minh ở bản Pa Cấu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết do gia đình chưa có điều kiện xây chuồng nuôi nhốt kiên cố nên đàn trâu bò chủ yếu được chăn thả, cùng với đó, vì bận công việc nên gia đình chưa quây sửa lại chuồng trại, trâu bò chủ yếu được nhốt tạm bợ trong vườn. Mặc dù chưa có thiệt hại, nhưng trước tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài, nguy cơ sự ảnh hưởng đến đàn gia súc của gia đình bà Minh là rất lớn.

Không may mắn như gia đình bà Minh, trải qua đợt lạnh vừa qua, do tâm lý chủ quan cùng với việc chưa chuẩn bị kỹ càng về chuồng trại khiến đàn lợn mới đẻ của gia đình anh Đoàn Xuân Thịnh ở đội 8, xã Thanh Xương không chống chọi được trong điều kiện thời tiết giá rét. Đàn lợn 13 con bị chết, khiến gia đình anh thiệt hại hơn 20 triệu đồng. 

Trâu bò chết do rét
Đợt rét vừa qua trên địa bàn tỉnh có gần 200 con trâu, bò chết rét, thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Thời tiết được dự báo sẽ còn nhiều đợt rét tương tự, bà con cần chú trọng hơn trong bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế những thiệt hại về kinh tế khi gia súc bị chết do rét.

Trước diễn biến thời tiết được dự báo phức tạp, ngay từ đầu mùa đông đến nay, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. Tuy nhiên có thể nhận thấy, tâm lý chủ quan vẫn còn tồn tại ở một bộ phận người dân, dẫn tới tình trạng không có các biện pháp phòng chống rét hữu hiệu cho đàn vật nuôi.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong đợt rét đậm rét hại vừa qua, toàn tỉnh đã có gần 200 con trâu, bò bị chết rét; trong đó tập trung chủ yếu ở TP. Điện Biên Phủ, các huyện: Mường Ảng, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Nậm Pồ, ước thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Nguyên nhân gia súc bị chết là do bị đói, rét kéo dài, nhiệt độ xuống thấp kèm theo điều kiện về chuồng trại vệ sinh môi trường không tốt, đàn vật nuôi không đủ sức chống chịu với tình hình thời tiết khắc nghiệt, thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân./.

 

 

Minh Trang – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.