Tạo đà cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ Hai, 30/11/2020, 10:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong tổng số 26 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP của tỉnh Điện Biên, có 2 sản phẩm đạt 4 sao là Mật ong hoa Ban và Mật ong bánh tổ của HTX Ong mật Điện Biên và sản phẩm 3 sao là gạo của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đã được người tiêu dùng đón nhận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là “cú hích” tạo đà giúp sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.

Được thành lập từ tháng 2/2019, song HTX Ong mật Ðiện Biên tại xã Sam Mứn, huyện Ðiện Biên đã dần có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận bởi nhiều sản phẩm chất lượng, độc đáo.

Hiện nay, với quy mô trên 2.000 đàn ong nuôi tự nhiên, mỗi năm hợp tác xã ong mật Điện Biên cho sản lượng trên 100 tấn mật ong thô. Tham gia Chương trình OCOP năm 2019, HTX xây dựng 4 sản phẩm chủ lực: Mật ong các loài hoa rừng, mật ong bánh tổ, phấn hoa và sữa ong chúa. Vừa qua, 2 sản phẩm Mật ong Hoa ban và Mật ong bánh tổ của HTX đã được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh xếp loại 4 sao.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc HTX Ong mật Điện Biên, cho biết: Từ khi tham gia Chương trình OCOP và được xếp hạng 4 sao, sản phẩm mật ong của HTX được nhiều người biết đến và có cơ hội được quảng bá, giới thiệu ở nhiều thị trường lớn có yêu cầu khắt khe về chất lượng.

1
2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao của Điện Biên.

Hiện nay, HTX có khoảng 30% lượng khách hàng tìm hiểu và xin thông tin về sản phẩm đã liên hệ lại và đặt hàng các sản phẩm mật ong. Điều đó, có thể thấy sản phẩm Mật ong hoa Ban và Mật ong bánh tổ đã đến gần người tiêu dùng hơn và không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tương tự với sản phẩm mật ong, lòng chảo Điện Biên còn nổi tiếng với đặc sản gạo thơm ngon nức tiếng. Trong đó, thương hiệu gạo Tâm Sáng của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên được đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao.

Hiện nay, thương hiệu gạo Tâm Sáng đã thâm nhập được vào một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường khó tính như: Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên với sản lượng khoảng 600 tấn/vụ.

1
Thương hiệu gạo Tâm Sáng của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên được đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao.

Ngày đầu thành lập, HTX mới chỉ có 7 thành viên với 31ha lúa. Sau 4 năm phát triển, đến nay HTX đã có 230 xã viên với 145ha lúa chất lượng cao đảm bảo phục vụ nhu cầu sản gần 2.000 tấn thóc mỗi năm.
Việc xây dựng thành công thương hiệu gạo Tâm Sáng đã giúp các xã viên có nguồn thu nhập ổn định từ 50 – 70 triệu đồng/năm và khắc phục được tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa như nhiều năm trước đây.

Theo ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên: “Vấn đề mấu chốt trong sản xuất đảm bảo chất lượng là sự liên kết giữa 5 nhà. Trong đó, vai trò nòng cốt là HTX là đơn vị dẫn dắt, quản lý các hộ nông dân sản xuất theo quy trình. Sau đó quảng bá, giới thiệu đưa sản phẩm ra thị trường làm gia tăng giá trị sản phẩm và quay lại chia lợi ích cho người nông dân và cộng đồng hưởng lợi rất là lớn”.

Thời gian tới, cùng với việc mở rộng phát triển về quy mô, sản lượng, gia tăng chất lượng thì việc xây dựng và nâng tầm thương hiệu đối với 2 sản phẩm mật ong và gạo Điện Biên sẽ giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên có chỗ đứng vững chắc và tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh./.

 

Hoàng Út - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.