Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc với tỉnh Điện Biên

Thứ Bảy, 19/09/2020, 17:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy lợi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về việc triển khai công tác thủy lợi và nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

1
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí: Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo đó, đối với Công tác nước sạch nông thôn, đến nay, Điện Biên có trên 105 nghìn hộ dân nông thôn, trong đó: Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 84%. Toàn tỉnh có hơn 1.000 công trình cấp nước tập trung, các công trình chủ yếu giao cho cộng đồng quản lý.

Về mức độ bền vững của công trình: hơn 5% công trình hoạt động bền vững và tương đối bền vững; gần 95% hoạt động kém bền vững và không hoạt động. Tỉnh có 5 huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên Đông là những địa bàn đặc biệt khó khăn, khan hiếm nước.

Về tiến độ thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới: Đến nay, Tỉnh đã triển khai thực hiện được 78/79 công trình theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Trong đó: 65 công trình hoàn thành kiểm đếm, bàn giao đưa vào sử dụng trong các năm 2018, 2019; 13 công trình dự kiến hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12/2020...

Đối với công tác thủy lợi, toàn tỉnh hiện có hơn 970 công trình thủy lợi trong đó có 13 hồ chứa, 5 trạm bơm, trên 700 công trình lấy nước đập dâng và 250 phai tạm. Tổng diện tích tưới thực tế đạt trên 26.200ha, đạt tỷ lệ 68% so với diện tích tưới thiết kế.

Các đơn vị quản lý công trình thủy lợi bao gồm: Công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên, Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Điện Biên và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, đa số công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh còn phân tán, quy mô nhỏ, chỉ phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp của người dân.

Kiến nghị với đoàn công tác, tỉnh Điện Biên đề nghị: Bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về hướng dẫn tổ chức của công ty khai thác công trình thủy lợi; Bố trí nguồn vốn đầu tư nhằm nâng cấp, sửa chữa những công trình bị hư hỏng, xuống cấp; nguồn vốn phục vụ công tác điều tra, thu thập số liệu Bộ chỉ số Theo dõi - Đánh giá nước sạch nông thôn và xét nghiệm chất lượng nước.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy lợi phát biểu tại buổi làm việc

Đưa Điện Biên vào Dự án "Xây dựng hệ thống cấp nước tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước" đối với 5 huyện khan hiếm nước trên địa bàn; Bổ sung nguồn kinh phí cho Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới để Tỉnh đạt các mục tiêu đề ra…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy lợi ghi nhận những những ý kiến, kiến nghị của địa phương và tổng hợp báo cáo cấp trên. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế của tỉnh về vấn đề nước sạch nông thôn và thủy lợi như: Tỉnh Điện Biên còn có số công trình cấp nước tập trung nông thôn kém hoạt động và không hoạt động quá lớn; số lượng các hồ chứa nước còn ít…

Thời gian tới, đồng chí đề nghị, Tỉnh cần có giải pháp nâng cao tính bền vững cho các công trình cấp nước tập trung; Đẩy mạnh công tác rà soát năng lực quản lý của các đơn vị và đảm bảo kinh phí vận hành cho các công trình thủy lợi trên địa bàn sau đầu tư. Đồng thời, cần đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các công trình hư hỏng và khảo sát, xây dựng thêm các hồ chứa nước mới nhằm đảm bảo đủ nước cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.../.                                                           

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

.