Điện Biên: Đồng ruộng thiếu nước người nông dân đối diện nguy cơ mất mùa cao

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:11 [GMT+7]
Điện Biên TV – Thời tiết nắng nóng nguồn nước ở các hồ thủy lợi, con kênh khô cạn dẫn đến tình trạng nhiều diện tích lúa của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên thiếu nước tưới trầm trọng đối diện với nguy cơ mất mùa cao. 
a
Mực nước tại các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biện xuống thấp kỷ lục..

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ Đông Xuân 2019 – 2020 toàn tỉnh gieo cấy được 9.523,5 ha, thấp hơn cùng kỳ năm trước 89 ha, đạt 97,67% kế hoạch. Hiện có trên 8.500 ha đã chuyển sang giai đoạn đứng cái - phân hóa đòng, diện tích còn lại đang trong giai đoạn đẻ nhánh do điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất lúa Đông xuân của các địa phương, đặc biệt mực nước tại các sông suối và hồ chứa xuống mức thấp kỷ lục, nhiều khe suối không còn dòng chảy.

a
Ruộng lúa nứt nẻ do khô hạn.

Mực nước tại các hồ chứa trung bình chỉ đạt 31,7% dung tích cá biệt như: Hồ Sông Ún chỉ còn 10%, hồ Hồng Khếnh còn 10,95%, Hồ Pa Khoang còn 23,44%, Hồ Loọng Luông còn 28,49%... làm 496,85 ha có nguy cơ bị ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển do thiếu nước tưới.

Chia sẻ với phóng viên Ông Lò Văn Chương - Bản Hoong En, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Không chỉ diện tích lúa nhà tôi thiếu nước trầm trọng mà tất cả diện tích lúa của người dân trong bản đều như vậy nếu những ngày tới không có nước như thế này thì xác định vụ lúa Đông Xuân năm nay coi như mất trắng.Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có những giải pháp giúp bà con nhân chúng tôi vượt qua đợt hạn hán, thiếu nước này”

a
Thời tiết nắng nóng nguồn nước ở các hồ thủy lợi, con kênh khô cạn .

Trước thực trạng đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp ứng phó, khắc phục, hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra. Trong đó tập chung lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán. 

Đồng thời, vận động người dân tích cực áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sinh vật gây hại theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; theo dõi dự báo diễn biến thời tiết, chủ động gieo trồng các loại rau, màu ngắn ngày trên diện tích ruộng không gieo cấy lúa và diện tích lúa đã bị thiệt hại do hạn hán.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.