Huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên

Tập trung giảm nghèo – Sớm đưa huyện thoát khỏi huyện nghèo

Thứ Sáu, 06/12/2019, 10:51 [GMT+7]
Điện Biên TV - Với mục tiêu sớm đưa huyện thoát khỏi huyện nghèo, thời gian qua, cấp ủy chính quyền các cấp huyện Mường Ảng đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước giảm tỉ lệ hộ nghèo bền vững trên địa bàn huyện.
 
Để công tác giảm nghèo đi vào chiều sâu và đạt được kết quả; ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 cấp uỷ, chính quyền huyện Mường Ảng đã tập trung lãnh chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, tạo cơ hội để các hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 
Ông Lý A Lệnh là một trong những chủ trại có số lượng trâu, bò, dê, lợn nhiều nhất bản Chăn 2 xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng (Điện Biên)
Ông Lý A Lệnh là một trong những chủ trại có số lượng trâu, bò, dê, lợn nhiều nhất bản Chăn 2 xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng (Điện Biên)

Trên cơ sở khai thác các tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương huyện Mường Ảng đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm; tập trung đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa bền vững; Bên cạnh đó các đơn vị chức năng và chính quyền các xã đã chú trọng sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ thuộc các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững của Chính phủ để xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước xây dựng và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Ảng cho hay: Nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm sớm đưa huyện Mường Ảng sớm thoát khỏi huyện nghèo, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện đã thực hiện khá tốt; đầu tiên huyện tập trung vào chỉ đạo sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước hỗ trợ cho nhân dân; tiếp theo là tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bằng những nguôn vốn từ các Chương trình giảm nghèo bền vững, khác nhau như: Chương trình 30a, chương trình 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới,….huyện Mường Ảng đã phân bổ và giao cho các phòng, ban chuyên môn tập trung hỗ trợ theo nhu cầu thực tế sản xuất của người dân. Trong đó tập trung hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi phục vụ cho phát triển nông nghiệp; song song với đó các cơ quan, đơn vị chuyên môn còn phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, hướng dẫn cho thành viên hộ nghèo các kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại. 

Từ năm 2018 đến nay, huyện Mường Ảng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hỗ trợ các gia đình hộ nghèo được trên 600 con trâu, 250 con bò giống và hàng nghìn cây, trồng, vật nuôi khác với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Tổ chức đào tạo nghề và hướng dẫn các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 1.000 lao động nông thôn.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mường Ảng đã có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Cùng với nguồn vốn của các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, thời gian qua nguồn vốn của Chính phủ qua Ngân Hàng chính sách hỗ trợ người nghèo vay với lãi suất thấp cũng đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Mường Ảng có vốn đầu tư, phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế giúp chị em phụ nữ thoát nghèo
Vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế giúp chị em phụ nữ thoát nghèo

Phát triển nông nghiệp vẫn là hướng đi quan trọng nhất trong định hướng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Mường Ảng trong thời gian qua và định hướng những năm tiếp theo. Chính vì vậy, trên cơ sở tiềm năng thế mạnh sẵn có, huyện Mường Ảng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị chức năng trong đó chủ lực là Phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư và UBND các xã, thị trấn  trên địa bàn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. 

Trong đó tập trung đưa các loại cây, con giống có năng suất chất lượng cao vào sản xuất; đến nay ngoài số diện tích lúa nước, lúa nương, ngô đã được quy hoạch từ trước, huyện Mường Ảng đã phát triển thêm được trên 3.300 ha Cà phê, 212 ha cây Cao su và gần 100 ha cây ăn quả ở những nơi có điều kiện thuận lợi.

Các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa cũng được huyện chú trọng đầu tư phát triển. Số trang trại chăn nuôi từ 30 đến 50 con gia súc, vài trăm đến hàng nghìn con gia cầm đã dần trở nên phổ biến. Số lượng đàn gia súc, gia cầm đã tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây, đến nay huyện Mường Ảng đã có trên 56.000 con gia súc và gần 220 nghìn con gia cầm các loại. 

Với quyết tâm chính trị cao, những năm gần đây công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Ảng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; từ năm 2015 đến nay bình quân mỗi năm Mường Ảng đã giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5 đến 6%, hiện toàn huyện còn 36,21% hộ nghèo; kết quả này là tiền đề và động lực lớn để thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng tiếp tục bứt phá, sớm đưa huyện thoát khỏi huyện nghèo./.

 
 
Thùy Dinh – Trường Chính trị tỉnh
.