Tuần Giáo mất mùa sơn tra

Thứ Năm, 22/08/2019, 06:54 [GMT+7]

Tháng 8 là thời điểm nông dân các xã Tênh Phông, Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) thu hoạch quả sơn tra. Dù đã bước vào chính vụ nhưng sản lượng sơn tra năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nông dân các xã này đang đứng trước nguy cơ thất thu từ cây sơn tra…

1
Người dân xã Tỏa Tình bán quả sơn tra trên đèo Pha Ðin.

Khác hẳn với khung cảnh nhộn nhịp của những ngày này năm trước, năm nay khu vực ngã ba thị trấn Tuần Giáo ảm đạm hơn nhiều khi chỉ có vài tiểu thương bán quả sơn tra. Chỉ khi có người dân xã Tênh Phông chở quả sơn tra xuống bán đổ thì không khí nơi đây mới có phần sôi động khi nhiều người tập trung lại để xem chất lượng và ngã giá. Theo bà Sùng Thị Sinh, bản Hua Xa B, xã Tỏa Tình - người đã nhiều năm buôn bán ở đây cho biết: “Theo nhiều người dân xuống đây bán đổ quả sơn tra ở Tỏa Tình, Tênh Phông… đều mất mùa.

Sản lượng thấp nên giá sơn tra năm nay cao hơn năm trước. Quả to, đẹp giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, quả nhỏ hơn bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/kg. Hôm trước có người mua hơn 70kg quả với giá 15.000 đồng/kg và có dặn gom giúp 1 tạ quả sơn tra cỡ nhỏ nhưng tôi mới gom được hơn 50kg cho họ. Vì không có nhiều như mọi năm nên nhiều quả xanh, người dân cũng hái để bán”. Khu vực bán hàng nông sản trên đỉnh đèo Pha Ðin chỉ có 5 - 6 người ngồi bán với chục bao quả sơn tra các loại.

Quan sát 2 đoàn khách qua đường ghé vào tìm mua nhưng do giá cao nên họ không mấy mặn mà và chuyển qua lựa chọn các loại nông sản khác về làm quà. Bà Lầu Thị Cở, bản Lồng, xã Tỏa Tình cho biết: Gia đình tôi có hơn 3ha trồng cây sơn tra. Năm trước diện tích này tôi thu được khoảng 2 tấn quả tươi. Với giá bán bình quân chỉ từ 3.000 - 4.000 đồng/kg quả nhỏ, 9.000 - 10.000 đồng/kg quả to tôi thu được hơn 20 triệu đồng. Năm nay thì ngược lại, giá bán cao gấp đôi, gấp ba nhưng sơn tra lại mất mùa. Cả vườn ước chừng thu hoạch được khoảng hơn 2 tạ quả. Nếu như năm trước cây sai nhất bà thu được 7 bao quả thì năm nay phải 3 - 4 cây mới thu hoạch được 1 bao quả.

Ông Sùng A Chứ, Phó Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình cho biết: Xã có khoảng 150ha sơn tra, tập trung chủ yếu tại bản Lồng, bản Hua Xa A, Háng Tàu… Năm nay, dù mẫu mã, chất lượng quả sơn tra vẫn tốt nhưng sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt tối đa 30% so với năm ngoái. Có nhiều diện tích năm ngoái thu hoạch hàng tấn quả nhưng năm nay lại không nổi 1kg.

Ðến thời điểm này, xã cũng chưa thể xác định rõ được nguyên nhân nào khiến sơn tra mất mùa, giảm sản lượng nhiều như vậy. Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân do thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa, nhất là vào thời điểm tháng 4 - 5, khi cây sơn tra đang ra hoa nên ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Không chỉ cây sơn tra, nhiều cây trồng khác trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng của thời tiết cực đoan và đang đứng trước nguy cơ giảm sản lượng như: Sa nhân, cà phê…

Người nông dân luôn phải đối diện với một nghịch lý là được mùa thì mất giá và ngược lại, mất mùa thì lại được giá. Ðiều này càng đúng với thực trạng của vụ thu hoạch quả sơn tra năm nay ở huyện Tuần Giáo. Dù cho giá bán cao hơn năm trước nhiều lần nhưng chưa thể bù đắp nổi thiệt hại về sản lượng cho nông dân, nhất là những hộ coi sơn tra là nguồn thu chính cho gia đình.

 

 

Theo Baodienbienphu

.