"Tỉnh Điện Biên cần đánh giá mức độ an toàn đập, hồ chứa nước trước mùa mưa lũ"

Thứ Năm, 22/08/2019, 15:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là nội dung ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, tại buổi làm việc với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên.

1
Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi làm việc với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có 917 công trình thủy lợi đang đưa vào khai thác sử dụng trong đó có 13 hồ chứa, 2 trạm bơm điện, 2 trạm bơm thủy luân và 900 công trình lấy nước bằng đập dâng, phai tạm, tổng năng lực tưới tiêu theo thiết kế của các công trình lên tới gần 38 nghìn ha; theo đánh giá hầu hết các hồ chứa, thủy lợi đang hoạt động đều phục vụ hiệu quả việc tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Hằng năm, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị quản lý khai thác hồ chứa thủy lợi sửa chữa, nâng cấp các công trình bị hư hỏng, xuống cấp cũng như quản lý an toàn đập, hồ chứa. Đối với công trình cấp nước tập trung hoạt động bền vững trên địa bàn tỉnh có 163/ hơn 1 nghìn công trình, 82% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Song do địa hình đất dốc, quy mô kênh dẫn nước dài, phải đi qua nhiều địa hình phức tạp, hiểm trở nên việc kiểm tra, sửa chữa hiện rất khó; nguồn nhân lực cho công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi vừa thiếu về số lượng và yếu về trình độ chuyên môn.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi nhấn mạnh: Để phát huy hiệu quả các công trình hồ đập, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Điện Biên thì nhất thiết phải phân cấp quản lý, khai thác và trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị, doanh nghiệp và từng địa phương; đồng thời phải đánh giá mức độ an toàn đập, hồ chứa nước trước những mùa mưa lũ.

Đối với những chương trình cấp nước sạch phải tiến hành rà soát việc vận hành, quản lý các công trình hiện nay và có những cơ chế chính sách để thu tiền sử dụng nước hợp lý của dân để phục vụ cho việc nâng cấp, sửa chữa. Sau buổi làm việc, Tổng cục Thủy lợi sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay của tỉnh Điện Biên./.

 

 

Như Quỳnh- Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.